IT Helpdesk và IT Support đều là những vị trí trong tổ chức có công việc hỗ trợ các bộ phận khác hay khách hàng những vấn đề liên quan đến kỹ thuật và công nghệ. Sự tương đồng giữa nhiệm vụ, trách nhiệm của 2 vị trí này khiến nhiều bạn chưa nắm rõ được vai trò và kỹ năng cần có của từng vị trí. Bài viết hôm nay chúng ta cùng nhau phân biệt IT Helpdesk và IT Support để hiểu rõ hơn nhé.
IT Helpdesk là gì?
IT Helpdesk là một vị trí thuộc bộ phận IT của tổ chức, là cầu nối giữa người sử dụng đến bộ máy CNTT, có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề nội bộ trong doanh nghiệp như hỏng hóc, sửa chữa các thiết bị IT, kết nối mạng, vấn đề gặp phải với dữ liệu,… Cụ thể thì công việc chính thường ngày của một IT Helpdesk là hỗ trợ người sử dụng máy tính (bao gồm nhân viên trong tổ chức hoặc khách hàng sử dụng) cài đặt, xử lý lỗi liên quan đến phần mềm, phần cứng, đường truyền hoặc các thiết bị hỗ trợ khác như máy in, máy fax,…
Nhiệm vụ của một IT Helpdesk bao gồm:
- Xác định và giải quyết các vấn đề liên quan đến phần cứng, phần mềm, kết nối mạng hoặc các ứng dụng khác cho người dùng
- Hỗ trợ và đảm bảo vận hành phần mềm và phần mềm cho doanh nghiệp
- Đảm nhận quản lý tên miền, hệ thống server hoặc những tác vụ kỹ thuật khác của doanh nghiệp
- Theo dõi, ghi log, cập nhật tình hình và báo cáo các vấn đề cần sửa chữa, khắc phục
- Phụ trách bảo hành, sửa chữa máy móc và các thiết bị phần cứng liên quan
IT Support là gì?
IT Support cũng thuộc bộ phận IT và có vai trò rộng hơn so với IT Helpdesk. Nhiệm vụ của IT Support là tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cũng như bảo trì phần cứng, phần mềm cho hệ thống doanh nghiệp và khách hàng, đối tác mà doanh nghiệp cung cấp sản phẩm.
Nhiệm vụ của một IT Support thường có thể đảm nhận cả các đầu việc của một IT Helpdesk, tổng quan được chia thành 3 nhiệm vụ chính bao gồm:
- Tư vấn, thiết kế và quản lý hệ thống server, mạng nội bộ, mạng Internet cho công ty, doanh nghiệp hoặc các khách hàng, đối tác có sử dụng dịch vụ, sản phẩm
- Xử lý chung các sự cố liên quan đến máy tính bao gồm cả phần cứng, phần mềm, hay các thiết bị mạng, đường truyền,…
- Hỗ trợ thu thập thông tin, phản hồi từ khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp; chăm sóc khách hàng giải quyết các vấn đề một cách nhanh nhất