Vậy qa là gì và qc là gì? Sự khác biệt chính giữa hai khái niệm này là gì? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về vấn đề chập chờn này nhé!
Đảm bảo chất lượng và Kiểm soát chất lượng đều quan trọng để đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng. Trong nhiều lĩnh vực, chúng thường được sử dụng thay thế cho nhau trong một số giai đoạn quan trọng. Do đó, nhiều người thường nhầm lẫn giữa qa và qc.
Đang xem: Qa là làm gì
qa là gì?
qa là gì và qc là gì? Trước tiên hãy hiểu qa. Đảm bảo chất lượng, Đảm bảo chất lượng hoặc Đảm bảo chất lượng là bất kỳ quy trình có hệ thống nào nhằm xác định xem một sản phẩm hoặc dịch vụ có đáp ứng các yêu cầu cụ thể hay không.
qa Thiết lập và duy trì các yêu cầu đã được thiết lập để phát triển hoặc sản xuất các sản phẩm đáng tin cậy. Hệ thống đảm bảo chất lượng để tăng niềm tin của khách hàng và danh tiếng của công ty đồng thời cải thiện quy trình làm việc và hiệu quả. QA cũng giúp các công ty cạnh tranh tốt hơn với các công ty khác.
ISO (Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế) là động lực đằng sau các hoạt động đảm bảo chất lượng và vạch ra các quy trình được sử dụng để thực hiện đảm bảo chất lượng. qa thường được gắn với tiêu chuẩn quốc tế iso 9000. Nhiều công ty sử dụng ISO 9000 để đảm bảo hệ thống đảm bảo chất lượng của họ được áp dụng và hiệu quả.
Khái niệm đảm bảo chất lượng như một thông lệ chính thức lần đầu tiên được sử dụng trong sản xuất và kể từ đó nó đã lan sang hầu hết các ngành, bao gồm cả phát triển phần mềm.
Đôi điều về đảm bảo chất lượng
QA làm công việc gì?
Trách nhiệm của người qa hoặc chuyên gia qa (đôi khi được gọi là cộng tác viên qa) sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm được sản xuất, nhưng có thể bao gồm:
- Kiểm tra quy trình sản xuất để đảm bảo tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn nội bộ và bên ngoài
- Đảm bảo rằng tài liệu đánh giá và sản xuất được cập nhật.
- Thúc đẩy cải tiến liên tục các quy trình cốt lõi để đảm bảo duy trì chất lượng sản xuất đồng thời tối ưu hóa hiệu quả
- Cung cấp đào tạo và hỗ trợ cho các thành viên ít kinh nghiệm hơn của nhóm QA về quy trình, giao thức và tài liệu chất lượng
- Đào tạo nhân viên sản xuất về các quy trình, giao thức và tài liệu chất lượng
- Hồ sơ chất lượng
- Phát triển thước đo tiêu chuẩn để so sánh quy trình với
- Kiểm tra và thử nghiệm các quy trình và thủ tục – đo lường và so sánh với các tiêu chuẩn được xác định trước
- Điều tra đã tìm thấy các phép đo sai lệch so với tiêu chuẩn
- Viết quy trình thao tác chuẩn (sop) cho quy trình sản xuất
- Phối hợp điều tra vấn đề chất lượng với khách hàng và nhà cung cấp
- Xem xét, phê duyệt và thông báo nguyên nhân gốc rễ và hành động khắc phục cho các bên liên quan
- Đọc bản thiết kế và thông số kỹ thuật
- Giám sát các hoạt động để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất
- Đề xuất sửa đổi quy trình lắp ráp hoặc sản xuất
- Kiểm tra, thử nghiệm hoặc đo lường vật liệu hoặc sản phẩm được sản xuất
- Đo sản phẩm bằng thước kẻ, thước cặp, mét hoặc panme
- Vận hành phần mềm và thiết bị kiểm tra điện tử
- Chấp nhận hoặc từ chối thành phẩm
- Loại bỏ tất cả sản phẩm và nguyên liệu không phù hợp
- Báo cáo dữ liệu kiểm tra và thử nghiệm như trọng lượng, nhiệt độ, cấp độ, độ ẩm và số lượng thử nghiệm
Tầm quan trọng của đảm bảo chất lượng
Đảm bảo chất lượng đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu, mong đợi và yêu cầu của khách hàng. qa mang đến dịch vụ sản phẩm chất lượng cao, tạo dựng niềm tin và lòng trung thành với khách hàng. Các tiêu chuẩn và quy trình được xác định bởi chương trình đảm bảo chất lượng giúp ngăn ngừa các lỗi sản phẩm trước khi chúng phát sinh.
Lịch sử và tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng
Mặc dù khái niệm đơn giản về đảm bảo chất lượng đã có từ thời Trung Cổ, nhưng các hoạt động đảm bảo chất lượng đã trở nên quan trọng hơn ở Hoa Kỳ trong Thế chiến II, khi một lượng lớn vũ khí và đạn dược phải được kiểm tra.
iso được thành lập tại Geneva vào năm 1947 và xuất bản tiêu chuẩn nhiệt độ tham chiếu đầu tiên cho phép đo công nghiệp vào năm 1951. Kể từ đó, ISO đã từng bước phát triển và mở rộng phạm vi của tiêu chuẩn.
Chuỗi tiêu chuẩn ISO 9000 được xuất bản vào năm 1987; mỗi số 9000 cung cấp một tiêu chuẩn khác nhau cho các tình huống khác nhau. Tiêu chuẩn qa đã thay đổi và được cập nhật theo thời gian, tiêu chuẩn iso cũng cần thay đổi để phù hợp với doanh nghiệp ngày nay.
Phiên bản mới nhất của loạt tiêu chuẩn iso 9000 là iso 9001:2015. Hướng dẫn trong iso 9001:2015 bao gồm việc lấy khách hàng làm trung tâm hơn, thực hành quản lý hàng đầu và cách họ có thể chuyển đổi công ty và bắt kịp với sự cải tiến liên tục. Ngoài các cải tiến chung đối với ISO 9001, ISO 9001:2015 còn bao gồm các cải tiến về cấu trúc và thêm thông tin cho việc ra quyết định dựa trên rủi ro.
Đọc thêm: Nhân viên iso làm gì?
Đảm bảo chất lượng phần mềm
Tham khảo: Yomost là gì? Cảm giác yomost là như thế nào?
Đảm bảo chất lượng phần mềm (sqa) tìm kiếm một cách có hệ thống các mẫu và phương pháp cần thiết để cải thiện chu kỳ phát triển. Tìm và sửa các lỗi viết mã có thể gây ra hậu quả ngoài ý muốn; sửa một thứ nhưng phá vỡ các tính năng và chức năng khác.
sqa đã trở nên quan trọng đối với các nhà phát triển như một cách để tránh lỗi trước khi chúng xảy ra, tiết kiệm thời gian và chi phí phát triển. Ngay cả với các quy trình sqa, các bản cập nhật cho phần mềm có thể phá vỡ các chức năng khác và gây ra lỗi.
Theo thời gian, các phương pháp phát triển phần mềm đã phát triển dựa trên sqa, chẳng hạn như thác nước, nhanh nhẹn và scrum. Mọi quy trình phát triển đều được thiết kế để tối ưu hóa năng suất.
kiểm soát chất lượng là gì?
Kiểm soát chất lượng (qc) là quá trình mà một doanh nghiệp tìm cách đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm được duy trì hoặc cải thiện. Kiểm soát chất lượng đòi hỏi các công ty phải tạo ra một môi trường nơi quản lý và nhân viên phấn đấu để đạt được sự xuất sắc. Điều này được thực hiện bằng cách đào tạo nhân viên, tạo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và thử nghiệm sản phẩm để kiểm tra sự khác biệt có ý nghĩa thống kê.
Một khía cạnh quan trọng của kiểm soát chất lượng là xây dựng các biện pháp kiểm soát rõ ràng. Những biện pháp kiểm soát này giúp chuẩn hóa quy trình sản xuất và đáp ứng các vấn đề về chất lượng. Hạn chế khả năng xảy ra lỗi bằng cách chỉ định ai sẽ hoàn thành hoạt động sản xuất nào, do đó làm giảm khả năng nhân viên thực hiện các nhiệm vụ mà họ không được đào tạo đầy đủ.
Kiến thức về kiểm soát chất lượng
Công việc của nhân viên QC là gì?
Ngoài chất lượng sản phẩm, nhân viên QC hoặc chuyên gia kiểm soát chất lượng giám sát trật tự và năng suất trong tổ chức của họ. Cụ thể:
Nhân viên QC kiểm soát chất lượng và giám sát các tiêu chuẩn chất lượng đối với hầu hết mọi sản phẩm được sản xuất, bao gồm thực phẩm, quần áo, đồ thủy tinh, đồ điện tử, máy tính và thép.
Đọc thêm: Nhân viên qa/qc được trả bao nhiêu?
Sự cần thiết và tầm quan trọng của qc
Kiểm soát chất lượng liên quan đến việc thử nghiệm các đơn vị và xác định xem chúng có đáp ứng các thông số kỹ thuật của sản phẩm cuối cùng hay không. Mục đích của thử nghiệm là để xác định xem có cần thực hiện hành động khắc phục trong quá trình sản xuất hay không. Kiểm soát chất lượng tốt giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm.
Việc tạo sản phẩm rất tốn kém, tốn thời gian và có khả năng không an toàn nếu không có biện pháp kiểm soát. Ngoài ra, nếu một công ty vận chuyển một sản phẩm bị lỗi để bán, công ty đó có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý về các thương tích hoặc sự cố do việc sử dụng sản phẩm của mình gây ra. Thanh tra kiểm soát chất lượng đảm bảo rằng các sản phẩm bị lỗi hoặc không an toàn được tìm thấy và nguyên nhân được khắc phục.
Việc kiểm tra chất lượng thường được thực hiện ở mọi bước của quy trình sản xuất, kinh doanh. Nhân viên thường bắt đầu bằng việc kiểm tra nguyên liệu thô, lấy mẫu từ dây chuyền sản xuất và sau đó kiểm tra thành phẩm. Thử nghiệm ở các giai đoạn sản xuất khác nhau có thể giúp xác định nơi xảy ra sự cố sản xuất và những hành động khắc phục nào cần được thực hiện để ngăn ngừa sự cố trong tương lai.
Trong các doanh nghiệp phi sản xuất, qc có thể liên quan đến đánh giá dịch vụ khách hàng, bảng câu hỏi, khảo sát, kiểm tra hoặc kiểm toán. Các doanh nghiệp có thể sử dụng bất kỳ quy trình hoặc phương pháp nào để xác minh rằng sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng của họ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời an toàn và hợp pháp.
Kiểm soát chất lượng tại các khu vực phổ biến
qc có thể được sử dụng cho các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào một sản phẩm hoặc ngành. Ví dụ, trong sản xuất thực phẩm và dược phẩm, việc kiểm soát chất lượng liên quan đến việc đảm bảo sản phẩm không gây bệnh cho người tiêu dùng, vì vậy các công ty tiến hành các thử nghiệm hóa học và vi sinh đối với các mẫu từ dây chuyền sản xuất.
Trong sản xuất máy bay, việc kiểm soát và đảm bảo chất lượng là rất quan trọng. Các nhà sản xuất phải ghi lại, theo dõi, kiểm tra và xem xét tất cả các hạng mục và giai đoạn của quá trình xây dựng để chứng minh rằng mọi thứ đã được hoàn thành theo tiêu chuẩn. nghiêm ngặt.
Trong sản xuất ô tô, kiểm soát chất lượng tập trung vào các bộ phận đáp ứng thông số kỹ thuật và dung sai. QC đảm bảo động cơ, hộp số và các bộ phận cơ khí khác hoạt động trơn tru, hiệu quả và an toàn như thiết kế. Trong điện tử, kiểm soát chất lượng có thể liên quan đến việc sử dụng ampe kế và kiểm tra căng thẳng.
Đọc thêm: 7 Công cụ Quản lý Chất lượng Hiệu quả
Sự khác biệt giữa qa và qc
Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa đảm bảo chất lượng (qa) và kiểm soát chất lượng (qc), bạn cần hiểu cách hai quy trình phối hợp với nhau để thúc đẩy cải tiến chất lượng trong tổ chức của bạn và giúp giảm các hành động khắc phục.
Đảm bảo chất lượng hiệu quả (qa) là một quá trình chủ động. Nó nhằm mục đích ngăn ngừa lỗi bằng cách thiết kế quy trình trước khi chúng xảy ra. qc là phản hồi tồn tại sau khi xảy ra lỗi chất lượng sản phẩm.
QA liên quan đến việc thiết kế các quy trình, chẳng hạn như ghi lại các quy trình vận hành tiêu chuẩn tuân thủ ISO 9000 (sops). Các sản phẩm an toàn, hiệu quả phải là kết quả của các quy trình. Thực hiện đúng quy trình.
Kiểm soát chất lượng liên quan đến việc thử nghiệm các sản phẩm để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và hiệu quả. Nếu thử nghiệm qc phát hiện ra các vấn đề về chất lượng, nó sẽ dẫn đến các biện pháp ứng phó để ngăn chặn các sản phẩm không an toàn được vận chuyển và phân phối.
Lý tưởng nhất là các vấn đề QC cũng dẫn đến việc xem xét QA. Kết quả kiểm tra không đạt yêu cầu sẽ dẫn đến một cuộc điều tra Hành động khắc phục và phòng ngừa (CAPA) để xác định nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề về chất lượng và cập nhật các quy trình để ngăn chặn các vấn đề trong tương lai.
Kết luận
Vậy là chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu qa là gì, qc là gì và cách phân biệt hai khái niệm quan trọng này. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn có thêm những hiểu biết hữu ích về các khâu kiểm soát và đảm bảo chất lượng.
Ngoài ra, glints còn có mẫu cv xin việc qa/qc, trên đó có hướng dẫn rõ ràng, giúp bạn ghi những thông tin chính xác nhất. Tải xuống ngay bây giờ để sở hữu sơ yếu lý lịch của bạn!
Nếu bạn quan tâm đến các chủ đề tương tự, hãy tiếp tục theo dõi nội dung thú vị hơn trong nháy mắt!
Tác giả
Tham khảo: Bằng Tốt Nghiệp Đại Học Tiếng Anh Là Gì ? Bằng Đại Học Tiếng Anh Là Gì