Giá trị hàng hóa là gì? Giá trị hàng hóa được tạo ra như thế nào?

Giá trị của hàng hóa là một thuật ngữ được biết đến rộng rãi trong lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ được khái niệm này. Vậy thì trong bài viết này, hãy cùng AnfinX tìm hiểu giá trị hàng hóa là gì? Giá trị hàng hóa được tạo ra từ đâu? Giá trị hàng hóa được quyết định bởi những yếu tố nào nhé!

Giá trị hàng hóa là gì? Giá trị hàng hóa được tạo ra như thế nào?
Giá trị hàng hóa là sự kết tinh của lao động hao phí của người sản xuất vào bên trong hàng hóa

Giá trị hàng hóa là gì?

Giá trị hàng hóa được hiểu là sự “kết tinh” của lao động hao phí thuộc về người sản xuất vào bên trong hàng hóa. Giá trị hàng hóa cũng được xem là một thuộc tính quan trọng của hàng hóa. Giá trị hàng hóa được thực hiện khi 2 hàng hóa được trao đổi với nhau.

Ví dụ:

Để hiểu hơn về giá trị hàng hóa, bạn hãy nhìn vào ví dụ sau:

Chúng ta có 1 mét vải quy đổi được 5kg gạo.

Câu hỏi đặt ra: tại sao vải và gạo là hai loại hàng hóa thuộc 2 ngành khác nhau nhưng lại có thể trao đổi được với nhau theo tỷ lệ 1:5? Lý giải là 02 loại hàng hóa này đều có một điểm chung là sản phẩm từ lao động mà ra, chúng đều là kết tinh của hao phí lao động.

Mà hao phí lao động là cơ sở nhằm đánh giá tỷ lệ trao đổi của hai loại hàng hóa này. Cũng có nghĩa là thời gian lao động để người lao động tạo ra 1 mét vải bằng với thời gian lao động để người lao động tạo ra 5kg gạo. Do đó, giá trị hàng hóa của 2 loại sản phẩm này là như nhau.

Do đó, chúng ta có thể kết luận hàng hóa có hao phí lao động càng cao thì sẽ tỉ lệ thuận với giá trị hàng hóa. Ngoài ra, nếu như hàng hóa không tạo ra từ hao phí lao động thì cũng có nghĩa là hàng hóa đó không có giá trị.

Bên cạnh đó, hao phí lao động cũng bị tác động bởi rất nhiều yếu tố khác nhau từ cả bên trong lẫn bên ngoài. Từ đó dẫn đến giá trị hàng hóa cũng ảnh hưởng theo. Cụ thể có thể liệt kê 3 yếu tố sau:

Tham khảo: “Tổng hợp các sản phẩm phái sinh hàng hóa hiện nay trên thị trường phái sinh hàng hóa Việt Nam

Đặc trưng của giá trị hàng hóa

Giá trị của hàng hóa được biểu hiện thông qua những yếu tố nào là câu hỏi mà nhiều người vô cùng quan tâm. Giá trị hàng hóa sẽ có những đặc trưng sau đây:

Các thuộc tính của giá trị hàng hóa

Giá trị hàng hóa có hai thuộc tính cơ bản là giá trị sử dụng và giá trị trao đổi. Mỗi thuộc tính đều mang đặc trưng riêng.

Giá trị sử dụng

Giá trị sử dụng được hiểu là những lợi ích, công dụng mà hàng hóa đem lại cho con người khi đem vào sử dụng. Đồng thời nó cũng là khả năng thỏa mãn một hoặc nhiều nhu cầu nào đó của con người (có thể là trong tiêu dùng cá nhân). Giá trị sử dụng của hàng hóa được thể hiện ra bên ngoài khi có con người sử dụng hoặc tiêu dùng hàng hóa, của cả. Những yếu tố này cấu thành bản chất của mọi của cải, không ngoại trừ hình thái xã hội của của cải đó. Ví dụ: giá trị sử dụng của tủ lạnh là làm lạnh vì chức năng của nó là cấp đông và bảo quản lạnh.

Giá trị sử dụng thường sẽ có những đặc trưng sau đây:

Giá trị trao đổi

Giá trị trao đổi được định nghĩa là số hàng hóa hoặc dịch mà chúng ta có thể đổi được từ một loại hàng hóa hoặc một dịch vụ khác trên thị trường, thường là quan hệ về số lượng. Chúng ta cũng có thể hiểu giá trị trao đổi chính là giá của hàng hóa. Các loại hàng hóa khác nhau đồng thời có thể trao đổi với nhau. Lý do là vì chúng có chung một thuộc tính là đều là sản phẩm lao động, thường được tạo ra từ hao phí lao động. Khi chúng ta trao đổi hàng hóa thì thực chất là chúng ta đang trao đổi hao phí lao động của chính hàng hóa đó. Ví dụ như khi trao đổi 1m với 3kg gạo thì thực chất chúng ta đang trao đổi 3 giờ làm ra 1m vải với 3 giờ sản xuất ra 5kg gạo.

Giá trị hàng hóa là gì? Giá trị hàng hóa được tạo ra như thế nào?
Giá trị hàng hóa có 2 thuộc tính chính đó là giá trị sử dụng và giá trị trao đổi

Đặc trưng của giá trị trao đổi:

Giá trị hàng hóa được tạo ra từ đâu?

Giá trị hàng hóa được tạo thành từ nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể là bao gồm những yếu tố sau đây:

Giá trị của hàng hóa được biểu hiện thông qua đâu?

Nếu thắc mắc giá trị của hàng hóa được quyết định bởi yếu tố nào thì bạn phải đi tìm hiểu biểu hiện của giá trị hàng hóa. Câu trả lời chính là giá trị trao đổi của hàng hóa. Nếu đã là hàng hóa thì chắc chắn phải có giá trị sử dụng, song không phải vật nào có giá trị sử dụng cũng đều là hàng hóa.

Hàng hóa được định nghĩa phải là sản phẩm của lao động được sản xuất và có thêm hoạt động trao đổi, mua bán, hay nói cách khác là phải có giá trị trao đổi trong suốt cả quá trình. Tóm lại, giá trị hàng hóa được thực hiện khi hàng hóa đó có giá trị trao đổi, giá trị sử dụng của hàng hóa là đúng với quan điểm của Kinh tế chính trị Mác: “Hàng hoá là sản phẩm của lao động có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người và dùng để trao đổi với nhau”.

Giá trị hàng hóa là gì? Giá trị hàng hóa được tạo ra như thế nào?
Giá trị hàng hóa được biểu hiện thông qua giá trị trao đổi

Trên đây là tất tần tật những thông tin và câu trả lời đầy đủ nhất cho câu hỏi giá trị hàng hóa là gì và những vấn đề xoay quanh về nó mà AnfinX tổng hợp được. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thể tự mình giải đáp hết những thắc mắc liên quan đến giá trị hàng hóa. Đừng quên ghé AnfinX mỗi ngày để được cập nhật những kiến thức hay nhất, mới nhất và bổ ích nhất về kinh tế nhé!

Link nội dung: https://tree.edu.vn/gia-tri-hang-hoa-la-gi-gia-tri-hang-hoa-duoc-tao-ra-nhu-the-nao-a14114.html