Nợ xấu là gì? Ảnh hưởng như thế nào đến người đi vay?

Nợ xấu là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là khi đề cập đến các khoản thanh toán tín dụng. Vậy nợ xấu là gì và có ảnh hưởng như thế nào đến người đi vay? Hãy cùng ngân hàng số Timo tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nợ xấu là gì?

Nợ xấu là khoản nợ mà người vay không thể hoặc không có khả năng hoàn trả đúng hạn theo thỏa thuận ban đầu. Cụ thể, khi một cá nhân hoặc tổ chức vay tiền từ ngân hàng, tổ chức tài chính nhưng không thể thanh toán cả gốc và lãi khi đến hạn, khoản vay này sẽ được coi là nợ xấu. Mức độ nghiêm trọng của nợ xấu thường được phân loại dựa trên thời gian trễ hạn thanh toán và khả năng thu hồi nợ.

Nợ xấu là gì? Ảnh hưởng như thế nào đến người đi vay?

Nợ xấu là khoản tiền mà người vay không thể hoặc không có khả năng thanh toán (Nguồn: Internet)

Phân loại nợ xấu

Nợ xấu được phân thành 5 nhóm chính như sau:

Nhóm nợ chưa phải là nợ xấu:

Nhóm nợ được xem là nợ xấu:

Xem thêm: Thế nào là nợ tín dụng và hậu quả khó lường?

Ảnh hưởng của nợ xấu đến người đi vay

Các khoản nợ xấu gây ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề tài chính và cuộc sống của người vay. Một số tác động có thể kể đến như sau:

Nợ xấu là gì? Ảnh hưởng như thế nào đến người đi vay?

Nợ xấu gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho người đi vay (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Nợ xấu có làm thẻ tín dụng được không? Cách xóa nợ xấu

Nợ xấu bao lâu thì được xóa?

Theo khoản 1 Điều 1 Thông tư 03/2013/TT-NHNN, bạn sẽ được xóa thông tin nợ trên hệ thống CIC sau 5 năm kể từ thời điểm thanh toán hoàn tất khoản vay. Do đó, việc thanh toán nợ xấu sớm sẽ giúp bạn nhanh chóng được xóa nợ xấu.

Làm sao để tránh nợ xấu?

Bạn có thể cân nhắc thực hiện những điều dưới đây để tránh bị đánh giá nợ xấu:

Xem thêm:

Hướng dẫn cách kiểm tra nợ xấu

Kiểm tra nợ xấu là một bước quan trọng để quản lý tài chính cá nhân và đảm bảo rằng bạn duy trì một hồ sơ tín dụng tốt. Dưới đây là 2 cách cơ bản giúp bạn kiểm tra nợ xấu chính xác nhất.

Cách 1: Kiểm tra nợ xấu bằng website CIC

CIC (Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam) là nơi lưu trữ và cung cấp thông tin tín dụng của các cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam. Để kiểm tra nợ xấu qua website CIC, thực hiện theo các bước sau:

Khi đã hoàn tất các bước trên, CIC sẽ gọi đến số điện thoại mà bạn đã đăng ký để xác thực thông tin. Nếu trùng khớp, CIC sẽ gửi kết quả đến email của bạn.

Cách 2: Kiểm tra nợ xấu qua App CIC Connect trên điện thoại

Nợ xấu là gì? Ảnh hưởng như thế nào đến người đi vay?

Kiểm tra nợ xấu qua website hoặc ứng dụng của CIC (Nguồn: Internet)

Ngân hàng số Timo vừa giải đáp thắc mắc nợ xấu là gì, phân loại nợ xấu và những tác động đến người vay. Hy vọng rằng thông qua bài viết trên, bạn đọc đã có thêm những kiến thức hữu ích về nợ xấu và tránh phát sinh nợ xấu hiệu quả.

Link nội dung: https://tree.edu.vn/no-xau-la-gi-anh-huong-nhu-the-nao-den-nguoi-di-vay-a14113.html