Khái niệm chứng chỉ tiền gửi và ưu, nhược điểm

Chứng chỉ tiền gửi là lựa chọn an toàn và hiệu quả, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường tài chính biến động. Bài dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm, những ưu và nhược điểm của công cụ tài chính này.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Khái niệm chứng chỉ tiền gửi

Theo Điều 5 Thông tư 01/2021/TT-NHNN, chứng chỉ tiền gửi là bằng chứng xác nhận nghĩa vụ trả nợ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành đối với người mua giấy tờ có giá trong một thời hạn nhất định, điều kiện trả lãi và các điều kiện khác.

Bên cạnh đó, Điều 18; Mục 2; Chương III của Luật bảo hiểm tiền gửi số 06/2012/QH13 có nêu:“Tiền gửi được bảo hiểm là tiền gửi bằng đồng Việt Nam của cá nhân gửi tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi dưới hình thức tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức tiền gửi khác theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng”.

Như vậy, chứng chỉ tiền gửi có giá trị như một khoản tiền gửi tiết kiệm với các đặc điểm nổi bật như mức sinh lời hấp dẫn, an toàn, được bảo hiểm tương tự như tiền gửi tiết kiệm...

Khái niệm chứng chỉ tiền gửi và ưu, nhược điểm

Chứng chỉ tiền gửi có giá trị như một khoản tiết kiệm.

2. Đơn vị phát hành chứng chỉ tiền gửi

Tại Điều 3 Thông tư 01/2021/TT-NHNN quy định đơn vị được phát hành chứng chỉ tiền gửi sẽ bao gồm:

3. 2 hình thức phát hành chứng chỉ tiền gửi phổ biến hiện nay

Theo Điều 6 Thông tư 01/2021/TT-NHNN có nêu:

“1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành giấy tờ có giá theo hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ và các hình thức khác phù hợp với quy định tại Luật Chứng khoán, các văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán và các quy định của pháp luật có liên quan.

2. Trường hợp phát hành giấy tờ có giá theo hình thức chứng chỉ, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thiết kế và in ấn để đảm bảo khả năng chống giả cao.

3. Trường hợp phát hành giấy tờ có giá không theo hình thức chứng chỉ, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cấp cho người mua chứng nhận quyền sở hữu giấy tờ có giá”.

4. Ưu và nhược điểm của chứng chỉ tiền gửi

Trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều biến động, chứng chỉ tiền gửi được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng bởi tính an toàn và khả năng sinh lời ổn định. Dưới đây là những ưu, nhược điểm mà bạn có thể tham khảo trước khi lựa chọn sản phẩm này:

Ưu điểm

Ví dụ, mức lãi suất Chứng chỉ tiền gửi Bảo Lộc được phát hành bởi Techcombank lên tới 3.6%/năm cho thời hạn 3 tháng (*).

(*) Thông tin cập nhật đến ngày 24/07/2024. Lãi suất có thể thay đổi tùy từng thời điểm.

Ví dụ, khi mua Chứng chỉ tiền gửi Bảo Lộc được phát hành bởi Techcombank, bạn sẽ không bị giới hạn số lần và thời điểm chuyển nhượng trong thời hạn của chứng chỉ.

Nhược điểm:

Khái niệm chứng chỉ tiền gửi và ưu, nhược điểm

Chứng chỉ tiền gửi có mức độ an toàn cao.

5. Phân biệt chứng chỉ tiền gửi và tiền gửi có kỳ hạn

Tiêu chíChứng chỉ tiền gửiTiền gửi có kỳ hạn Khái niệm Chứng chỉ tiền gửi là bằng chứng xác nhận nghĩa vụ trả nợ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành đối với người mua giấy tờ có giá trong một thời hạn nhất định, điều kiện trả lãi và các điều kiện khác Tiền gửi có kỳ hạn là khoản tiền của khách hàng gửi tại tổ chức tín dụng trong một thời hạn nhất định theo thỏa thuận giữa khách hàng và tổ chức tín dụng với nguyên tắc hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho khách hàng Đơn vị phát hành Số tiền tham gia Có quy định số tiền mua tối thiểu tùy từng đợt phát hành Tùy quy định của từng sản phẩm ở các ngân hàng Kỳ hạn Trung hạn hoặc dài hạn, từ 12 đến 60 tháng Ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn, từ 1 tuần đến 36 tháng Cơ chế lãi suất Cố định hoặc thả nổi theo định kỳ trả lãi, tùy quy định của từng ngân hàng Cố định trong suốt kỳ hạn gửi Lãi suất tất toán trước hạn

Lãi suất không kỳ hạn

Trong trường hợp chuyển nhượng, bạn có thể thỏa thuận mức lãi suất phù hợp với người mua

Lãi suất không kỳ hạn Hình thức sử dụng vốn

Lưu ý: Trên đây là những so sánh về chứng chỉ tiền gửi và tiền gửi có kỳ hạn nói chung. Để phân biệt rõ hơn về hình thức sinh lời chứng chỉ tiền gửi và sổ tiết kiệm, bạn có thể tham khảo tại bài viết: Chứng chỉ tiền gửi khác gì sổ tiết kiệm?

Nhìn chung, chứng chỉ tiền gửi và tiền gửi có kỳ hạn đều là những kênh gửi tiền an toàn và phổ biến tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Việc lựa chọn hình thức sinh lời nào sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích đầu tư của bạn.

Chứng chỉ tiền gửiTiền gửi có kỳ hạn

Tại Techcombank, chúng tôi mang đến giải pháp đầu tư linh hoạt với Chứng chỉ tiền gửi Bảo Lộc, giúp bạn tối ưu hoá số tiền nhàn rỗi một cách an toàn và hiệu quả. Những ưu điểm nổi trội của sản phẩm bao gồm:

(*) Thông tin cập nhật đến ngày 24/07/2024. Lãi suất có thể thay đổi tùy từng thời điểm.

Khái niệm chứng chỉ tiền gửi và ưu, nhược điểm

Sinh lãi mỗi ngày với Chứng chỉ tiền gửi Bảo Lộc.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu hơn về “Chứng chỉ tiền gửi là gì”? Thực tế, chứng chỉ tiền gửi được phát hành theo quy định của Ngân hàng nhà nước, do đó đây được coi là kênh sinh lời hấp dẫn và an toàn cao. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: So sánh chứng chỉ tiền gửi và trái phiếu để hiểu hơn về các hình thức đầu tư khác, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp với mục đích tài chính của bản thân.

Nếu cần được hỗ trợ thêm, quý khách vui lòng liên hệ:

Link nội dung: https://tree.edu.vn/khai-niem-chung-chi-tien-gui-va-uu-nhuoc-diem-a14091.html