Nếu bạn đang bắt đầu hoặc đang điều hành một doanh nghiệp, việc tính toán Thu nhập ròng (lợi nhuận ròng) của công ty có thể giúp bạn hiểu được khả năng sinh lời và xác định bất kỳ thay đổi nào trong tương lai. Nếu bạn đang tự kinh doanh và nhận thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau, khả năng thu thập những con số đó và phân tích chúng đúng cách sẽ giúp bạn rõ ràng về tiềm năng thu nhập của mình. Trong bài viết này, G Office sẽ cùng các bạn thảo luận về khái niệm thu nhập ròng là gì, cách tính thu nhập ròng và cách hiểu nó có thể hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.
Thu nhập ròng hay còn gọi là lợi nhuận ròng là tổng doanh thu kiếm được trong một khoảng thời gian nhất định sau khi trừ đi tổng chi phí. Bạn bắt đầu bằng cách xác định tổng thu nhập của mình, là doanh thu bạn đã đạt được trong một khoảng thời gian nhất định mà không trừ bất kỳ chi phí hoạt động hoặc kinh doanh nào như hợp đồng thuê nhà, trả lãi hoặc trả lương. Sau khi xác định các chi phí đó, bạn cộng chúng lại với nhau và trừ chúng khỏi tổng thu nhập, và số còn lại tính tổng lợi nhuận ròng của bạn.
Việc tính toán thu nhập ròng một cách chính xác cho một doanh nghiệp thuộc bất kỳ quy mô nào là quan trọng vì nhiều lý do:
Việc tính toán thu nhập ròng của công ty một cách thích hợp là cần thiết để báo cáo chính xác bảng cân đối kế toán của bạn. Làm theo các bước sau để tính thu nhập ròng:
Tổng thu nhập là số tiền bạn thu được từ việc bán hàng, thanh toán cho khách hàng hoặc biên lai hóa đơn. Tổng thu nhập không khấu trừ bất kỳ chi phí hoạt động nào ngoại trừ giá thành thực tế của chính sản phẩm. Ví dụ, nếu bạn là nhà sản xuất quần áo, bạn phải mua nguyên vật liệu để sản xuất quần áo. Chỉ khấu trừ chi phí trực tiếp bạn phải trả để sản xuất hàng hóa.
Chi phí gián tiếp của bạn có thể thay đổi theo từng năm và có thể bao gồm các chi phí như:
Tùy thuộc vào nơi bạn sống, các khoản khấu trừ có thể bao gồm khấu hao tài sản công ty, chi phí chăm sóc sức khỏe, quyên góp từ thiện, bảo hiểm hoặc phí chuyên môn. Con số này giúp bạn biết chi phí thuế của bạn sẽ là bao nhiêu. IRS tính thuế thu nhập dựa trên con số ròng này.
Ví dụ về tính toán lợi nhuận ròng
Dưới đây là một ví dụ đơn giản về cách tính lợi nhuận ròng:
Bạn điều hành một doanh nghiệp nhỏ với hai nhân viên tự do bán thời gian làm nơ cài tóc cho trẻ em. Bạn bán nơ cài tóc trực tuyến thông qua một trang thương mại điện tử và cũng cung cấp hàng tồn kho cho các cửa hàng địa phương trong khu vực của bạn. Bạn làm việc tại nhà của bạn, và hai nhân viên của bạn mỗi người làm việc tại nhà của họ ở các thành phố khác và giao những chiếc nơ đã hoàn thành cho bạn.
Vào cuối năm, bạn tính rằng bạn đã nhận được 85.000 đô la từ khách hàng và các cửa hàng. Nguyên liệu làm nơ của bạn bao gồm ruy băng, dây kẽm, keo dán và kẹp, trị giá 15.000 đô la.
Tổng thu nhập = 85.000 đô la - 15.000 đô la = 60.000 đô la
Chi phí hoạt động của bạn bao gồm lưu trữ web với giá 300 đô la, điện thoại di động cho cả ba nhân viên là 3.600 đô la, dịch vụ internet là 600 đô la, máy tính xách tay mới với giá 1.500 đô la, bàn mới với giá 900 đô la, kéo và súng bắn keo nóng với giá 100 đô la, quảng cáo là 1.000 đô la, phí kế toán là 2.000 đô la, thanh toán cho nhà thầu là $ 10.000 và thuế là $ 7.800.
Tổng chi phí hoạt động = $ 27,800
Lợi nhuận ròng = 60.000 đô la (tổng thu nhập) - 27.800 đô la (chi phí) = 32.200 đô la
Để vận hành một doanh nghiệp có lợi nhuận lâu dài, bạn có thể xác định rằng bạn và nhân viên của bạn cần sản xuất nhiều nơ hơn hoặc bạn cần tìm một nhà cung cấp ruy băng giá rẻ hơn. Hoặc, bạn có thể cân nhắc trả tiền cho quảng cáo trực tuyến được nhắm mục tiêu nhiều hơn so với năm trước. Một năm mà bạn mua các đồ dùng văn phòng mới như máy tính và bàn làm việc có thể ít lợi nhuận hơn bằng cách bù đắp một phần doanh thu của bạn.
Hiểu được thu nhập ròng là gì và nhận thức về những con số này giúp bạn biết doanh nghiệp của mình hoạt động như thế nào và liệu bạn có hài lòng với thu nhập hay muốn thực hiện bất kỳ thay đổi nào. Biết được lợi nhuận ròng của bạn hàng năm cũng giúp bạn theo dõi các xu hướng trong hoạt động kinh doanh của mình. Bạn có thể phân tích các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như xu hướng thị trường, sự sẵn có của nhân viên tự do hoặc loại khách hàng mà bạn có để điều chỉnh khi cần thiết.
Link nội dung: https://tree.edu.vn/tim-hieu-thu-nhap-rong-la-gi-va-cach-tinh-thu-nhap-rong-chinh-xac-a14068.html