5 cách tiết kiệm tiền của người Nhật giúp tối ưu hóa tài chính

Người Nhật nổi tiếng với khả năng quản lý tài chính, trong đó cách tiết kiệm tiền của người Nhật được đánh giá là hiệu quả và có tính ứng dụng cao. Bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ rệt trong tài chính và khả năng quản lý tiền bạc nếu học hỏi và áp dụng theo các phương pháp tiết kiệm tiền nổi tiếng và hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Bạn đọc lưu ý: Nội dung đề cập trong bài viết được tổng hợp dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho duy nhất các sản phẩm và dịch vụ của Techcombank.

1. Áp dụng phương pháp Kakeibo - “Sổ chi tiêu tài chính”

Kakeibo có nghĩa là sổ chi tiêu tài chính, đây là phương pháp ghi chép chi tiêu bằng tay để cá nhân có thể theo dõi và kiểm soát thu nhập và chi phí hàng tháng. Phương pháp này được sáng tạo bởi Motoko Hani vào năm 1904 và là cách tiết kiệm tiền truyền thống của người Nhật nổi tiếng đến tận ngày nay. Sau đây là các bước áp dụng phương pháp Kakeibo và một số lưu ý cho bạn:

1.1. 7 bước thực hiện Kakeibo để tiết kiệm tiền hiệu quả

Trước khi bắt đầu với phương pháp Kakeibo, bạn cần có câu trả lời cho 4 câu hỏi sau đây để xác định được mục tiêu và hướng đi cho việc tiết kiệm tiền của bạn:

5 cách tiết kiệm tiền của người Nhật giúp tối ưu hóa tài chính

4 câu hỏi bạn cần trả lời trước khi bắt đầu áp dụng cách tiết kiệm tiền của người Nhật Kakeibo.

Sau khi đã xác định được 4 câu trả lời trên, bạn đã có thể áp dụng 7 bước dưới đây để thực hiện phương pháp Kakeibo dễ dàng và hiệu quả:

Sau khi thực hiện tất cả các bước trong phương pháp Kakeibo, bạn hãy hỏi lại bản thân các câu hỏi dưới đây, nhằm đánh giá quá trình chi tiêu và tiết kiệm trong tháng qua của mình:

Những câu hỏi trên sẽ giúp bạn nhìn lại nỗ lực của bản thân và kết quả của mục tiêu tiết kiệm trong tháng. Ngoài ra, bạn cũng sẽ hình dung rõ hơn về cách chi tiêu cũng như tiết kiệm tiền trong thời gian lâu dài như thế nào để tối ưu được các chi phí. Đặc biệt, sẽ đem đến cho bạn kinh nghiệm, rèn luyện thói quen tiết kiệm một cách chủ động và có trách nhiệm hơn trong tương lai.

5 cách tiết kiệm tiền của người Nhật giúp tối ưu hóa tài chính

Bạn cần có một cuốn sổ tay và ghi chép số tiền theo hạng mục như các bước hướng dẫn trên.

1.2. 3 lưu ý khi tiết kiệm tiền theo phương pháp Kakeibo

Khi thực hiện cách tiết kiệm tiền của người Nhật theo phương pháp Kakeibo, bạn cần lưu ý 3 điều sau:

5 cách tiết kiệm tiền của người Nhật giúp tối ưu hóa tài chính

Bạn hãy cố gắng ghi lại các hạng mục chi tiêu trong sổ tay một cách chi tiết và dễ hiểu nhất.

2. Áp dụng phương pháp Konmari - Loại bỏ đồ không cần thiết

Phương pháp Konmari là một cách tiết kiệm tiền của người Nhật, được lấy cảm hứng từ việc dọn dẹp và loại bỏ những vật dụng không cần thiết trong nhà của một chuyên gia nội thất tên Marie Kondo. Người Nhật đã áp dụng nguyên tắc của phương pháp này từ việc chỉ giữ lại những đồ vật mang lại niềm vui cho họ và vứt bỏ những thứ không làm họ hạnh phúc.

Từ nguyên tắc trên, bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách sắp xếp đồ theo các danh mục cụ thể như quần áo, giày dép, sách... và xem xét giữ lại các đồ vật cần thiết và vứt bỏ những thứ không sử dụng nhiều. Sau đó, xếp gọn gàng những thứ bạn giữ lại vào những nơi dễ tìm, để có thể nhanh chóng tìm ra và sử dụng.

Phương pháp tiết kiệm tiền của người Nhật - Konmari, giúp bạn có lối sống tối giản hơn, loại bỏ những vật dụng bị lãng quên/không sử dụng đến. Điều này, một phần sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền một cách đáng kể trong tương lai, do bạn sẽ phải suy nghĩ kỹ trước khi bỏ tiền ra mua một món đồ mới, tránh trường hợp mua sắm “quá tay” nhưng lại ít sử dụng đến chúng.

5 cách tiết kiệm tiền của người Nhật giúp tối ưu hóa tài chính

Cách tiết kiệm tiền của người Nhật theo phương pháp Konmari hướng tới việc loại bỏ thói quen mua sắm những thứ không cần thiết.

3. Xây dựng thói quen tiết kiệm từ nhỏ cho trẻ

Việc tiết kiệm từ nhỏ được người Nhật tin rằng sẽ giúp trẻ em có một tư duy tài chính sớm và chuẩn bị cho tương lai tốt hơn. Thông qua thói quen, người Nhật cho trẻ tự quản lý tiền từ việc đưa một khoản tiền túi nhất định mỗi tuần hoặc mỗi tháng để trẻ tự quyết định cách sử dụng. Điều này giúp trẻ học cách lập ngân sách, phân bổ tiền cho các khoản chi phí khác nhau và tiết kiệm cho những điều mình muốn.

Ngoài ra thay vì giữ tiền cho trẻ, các bố mẹ/gia đình tại Nhật Bản sẽ mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng cho trẻ hoặc khuyến khích trẻ cất tiền vào ống heo tiết kiệm mỗi ngày. Điều này giúp trẻ có thể tích lũy được một khoản tiền lớn hơn và nhận được lãi suất từ ngân hàng hoặc sự động viên từ gia đình.

5 cách tiết kiệm tiền của người Nhật giúp tối ưu hóa tài chính

Trẻ em Nhật Bản được dạy cách sử dụng tiền và quản lý tiền bạc từ rất sớm.

Bên cạnh đó, việc chú trọng đến việc giáo dục tài chính cho trẻ em là không thể thiếu. Người Nhật giáo dục trẻ thông qua các hoạt động hấp dẫn và bổ ích, ví dụ: Chơi trò chơi giả lập kinh doanh, đọc sách về tài chính... Các hoạt động này sẽ giúp trẻ nâng cao kiến thức và kỹ năng về tài chính và hiểu được giá trị của tiền bạc.

5 cách tiết kiệm tiền của người Nhật giúp tối ưu hóa tài chính

Trẻ em Nhật Bản được học cách quản lý tài chính và nâng cao kỹ năng tự chủ tài chính thông qua các hoạt động giáo dục.

4. Cách tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày của người Nhật

Người Nhật cho rằng việc tiết kiệm tiền sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta biết kiểm soát các khoản chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là những cách người Nhật thường dùng để tiết kiệm chi tiêu trong sinh hoạt:

4.1. Sử dụng phương tiện công cộng

Người Nhật có xu hướng sử dụng tàu điện ngầm để tiết kiệm chi phí đi lại. Còn ở Việt Nam, bạn có thể sử dụng các phương tiện công cộng như tàu điện Metro Cát Linh ở Hà Nội, xe bus, xe khách… để có thể di chuyển một cách thuận lợi giữa các quận, huyện trong thành phố và liên tỉnh.

Với giá vé chỉ từ 5.000 VND - 20.000 VND/ lượt hoặc bạn có thể mua vé xe bus theo tháng với giá dao động chỉ từ 55.000 VND/ tháng, bạn đã có thể tiết kiệm 70% chi phí so việc di chuyển bằng xe ôm công nghệ hay taxi.

5 cách tiết kiệm tiền của người Nhật giúp tối ưu hóa tài chính

Người Nhật rất ưa chuộng sử dụng tàu siêu tốc làm phương tiện di chuyển hàng ngày vì vừa tiết kiệm tiền, vừa tiết kiệm thời gian.

4.2. Tiết kiệm điện - nước sinh hoạt

Người Nhật luôn sử dụng điện - nước sinh hoạt một cách hợp lý tiết kiệm, tránh lãng phí. Cụ thể, đây là cách người Nhật tiết kiệm điện nước mỗi tháng mà bạn có thể học tập:

1 - Cách tiết kiệm nước

5 cách tiết kiệm tiền của người Nhật giúp tối ưu hóa tài chính

Tiết kiệm nước có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

2 - Cách tiết kiệm điện

Tương tự tiết kiệm nước, tiết kiệm điện cũng là một thói quan rất quan trọng được người Nhật chú ý tới. Sau đây là một số cách được người Nhật sử dụng để tiết kiệm điện:

5 cách tiết kiệm tiền của người Nhật giúp tối ưu hóa tài chính

Hãy chú ý tới các thiết bị điện trong nhà của bạn để đảm bảo không làm hoá đơn tiền điện của bạn tăng cao.

4.3. Tiết kiệm chi phí ăn uống

Người Nhật cũng chi tiêu rất hợp lý trong chế độ ăn uống hàng ngày. Dưới đây là một số cách tiết kiệm chi phí ăn uống của người Nhật mà bạn có thể áp dụng:

5 cách tiết kiệm tiền của người Nhật giúp tối ưu hóa tài chính

Nấu ăn tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí dành cho việc ăn uống, đồng thời tốt cho sức khỏe của bản thân.

4.4. Tiết kiệm khi mua sắm nhu yếu phẩm

Nhu yếu phẩm là những đồ dùng phục vụ cho nhu cầu cá nhân như quần áo, giày dép, đồ trang trí... Bạn sẽ tốn một khoản tiền không nhỏ nếu như không biết cách tiết kiệm khi mua sắm. 3 mẹo sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn làm điều này:

5 cách tiết kiệm tiền của người Nhật giúp tối ưu hóa tài chính

Mua sắm vừa đủ giúp bạn tiết kiệm chi phí và không lãng phí với những thứ không cần thiết.

5. Gửi tiết kiệm ngân hàng

Theo báo cáo thống kê từ tổ chức tài chính, người Nhật có xu hướng gửi tiết kiệm ngân hàng lên đến 17-20% thu nhập, hiện đây là mức tiết kiệm cao nhất thế giới. Nhờ thói quen tiết kiệm phần lớn thu nhập của người dân đã giúp chính phủ Nhật có thể dùng làm nguồn vốn quan trọng nhằm tạo ra nền kinh tế quốc gia được tái đầu tư và phát triển.

Gửi tiết kiệm ngân hàng là một hình thức gửi tiền an toàn, sinh lời cao từ nguồn tiền nhàn rỗi cá nhân. Chi tiêu hợp lý để tích lũy tiết kiệm ngay hôm nay sẽ là giải pháp giúp bạn từng bước tự chủ tài chính trong tương lai.

5 cách tiết kiệm tiền của người Nhật giúp tối ưu hóa tài chính

Cách tiền tiết kiệm của người Nhật từ việc gửi ngân hàng có lãi suất hấp dẫn giúp bạn tích lũy số tiền nhanh hơn và an toàn hơn.

Nếu khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm hãy lựa chọn những ngân hàng lớn uy tín như Techcombank. Với nhiều gói tiết kiệm được cá nhân hóa với từng đối tượng riêng, Techcombank tự tin sẽ mang đến những dịch vụ tiền gửi tiết kiệm an toàn, lãi suất cạnh tranh như:

Để cải thiện tài chính cá nhân và hoàn thành mục tiêu cho các dự định tương lai, bạn hãy học cách tiết kiệm tiền của người Nhật ngay bây giờ. Ngoài ra, hãy tham khảo thêm giải pháp gửi tiết kiệm tại ngân hàng để giúp bạn tối ưu thời gian cũng như nâng cao khả năng quản lý dòng tiền hiệu quả.

Liên hệ ngay với Techcombank để được chuyên viên tư vấn về các sản phẩm tiết kiệm sinh lời tối đa và các ưu đãi đi kèm hấp dẫn:

Link nội dung: https://tree.edu.vn/5-cach-tiet-kiem-tien-cua-nguoi-nhat-giup-toi-uu-hoa-tai-chinh-a13961.html