[Tâm Lý] Cách Những Kẻ Bắt Nạt Sử Dụng Biện Pháp Tam Giác (Triangulation) Làm Vũ Khí Tại Nơi Làm Việc - YBOX

Cách các y tá đối xử với nhau bao gồm từ hỗ trợ, chăm sóc lẫn nhau đến bắt nạt và thô lỗ. Thông thường, phương pháp điều trị này thể hiện trong cách mà chúng ta giao tiếp hàng ngày. Khi các y tá thẳng thắn, trung thực và tôn trọng (phong cách giao tiếp quyết đoán), họ xây dựng mối quan hệ với nhau và các bệnh nhân từ đó nhận được sự điều trị tốt hơn. Nhưng khi các y tá không thẳng thắn, không trung thực và không tôn trọng (phong cách giao tiếp công kích thụ động), các mối quan hệ bị tan vỡ và việc chăm sóc bệnh nhân có thể không đạt được kỳ vọng.

Phương pháp thông thường mà những kẻ bắt nạt sử dụng chính là Biện pháp tam giác (Triangulation)

Mười sáu năm trước, tôi quyết định từ bỏ vị trí quản lý đơn vị trong một bệnh viện đô thị lớn. Đơn vị này có một tiếng xấu là độc hại và tôi đã không chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với nạn bắt nạt xảy ra hàng ngày tại đó. Nó thật sự mệt mỏi. Tôi cũng đã từng trải qua hôn nhân đổ vỡ và đang học cao học vào cùng thời điểm đó. Vì vậy, tôi đã chuyển sang làm bác sĩ lâm sàng tại một đơn vị phẫu thuật thần kinh do một người bạn rất thân quản lý. Mặc dù người ta thường nói với bạn rằng không nên làm việc cho bạn bè, nhưng tôi vẫn cần một môi trường mà tôi biết ở đó có người quan tâm đến tôi.

Sau khi làm việc vài tháng, bạn của tôi (bà chủ của tôi) gọi tôi lên phòng của cô ấy và nói rằng:

“Khi nhân viên phàn nàn với mình về đồng nghiệp của họ, mình thường mặc kệ họ. Khi mình nghe lời phàn nàn tương tự lần thứ hai, mình phải chú ý hơn. Nếu mình nghe thấy lần thứ ba thì buộc mình phải nói chuyện với nhân viên đó.”

Khi cô ấy nói, tôi đang chăm chú lắng nghe.

Sau cùng, đó cũng là một việc tốt. Cô ấy nói rằng: “Rene, mình cần phải nói chuyện với cậu”. “Tớ ư?” Tôi hỏi trong ngạc nhiên. “Tớ ư? Tớ đã làm gì thế?”. Cô ấy nói rằng trong hơn một tháng qua, nhiều y tá đã phàn nàn với cô ấy rằng khi tôi trực ca đêm, tôi đã không đưa bệnh nhân của mình xuống chụp X quang để họ chụp CT Scan. “Ừ”, tôi nói. “Đó là CT buổi sáng. Đó là trách nhiệm của các y tá trực ngày”. “Không”, cô ấy nói. “Các y tá trực đêm có trách nhiệm đưa tất cả các bệnh nhân đã đặt hàng chụp CT vào buổi sáng đi chụp trước khi họ rời ca làm việc.”

Lần đầu tôi cảm thấy ân hận, rằng mình đã bất cẩn không hoàn thành công việc của mình và đẩy gánh nặng sang các y tá trực ban ngày. Đưa các bệnh nhân xuống chụp CT Scan có nghĩa là đưa họ lên cáng đẩy, dùng màn hình scan và đi cùng họ để kiểm tra. Đó là những gì chúng tôi gọi là “chuyến đi đường” vì bạn không bao giờ biết bạn sẽ đi bao lâu.

Sau đó tôi vượt qua cú sốc và bối rối ban đầu, tôi nổi giận và nói “Ý của bạn là những y tá đó phàn nàn với bạn về điều đó nhưng chưa bao giờ có thiện ý để nói với tớ?”. Về cơ bản khi tôi báo cáo, họ chưa từng nói về điều này với tôi nhưng ngay khi tôi trở về nhà thì họ lại chạy đến nói với bạn của tôi để cuối cùng khiến tôi nhận chỉ trích.

[Tâm Lý] Cách Những Kẻ Bắt Nạt Sử Dụng Biện Pháp Tam Giác (Triangulation) Làm Vũ Khí Tại Nơi Làm Việc - YBOX

Tam giác (triangulation) - một trong những phương pháp phổ biến nhất phá vỡ mối quan hệ - là gì?

Biện pháp tam giác là một phương thức giao tiếp tích cực - thụ động mà một số người sử dụng cố ý hoặc vô ý.

Chẳng hạn, có một vấn đề giữa tôi và bạn, nhưng thay vì nói với bạn, tôi nói với một người khác. Tôi có thể trao đổi vấn đề theo cách cho phép tôi giải tỏa vấn đề này, nhưng cũng cho phép tôi tránh mọi xung đột. Biện pháp tam giác là một chiến thuật thao túng (manipulative) của người phàn nàn trong mối quan hệ với một người thứ hai và một người thứ ba. Người phàn nàn không chọn đối diện trực tiếp với người thứ hai mà chọn phàn nàn với người thứ ba.

Thi thoảng biện pháp tam giác là một sự vô ý và bị động trong một số phương diện, được thể hiện qua các hình thức buôn chuyện, trút giận hoặc phàn nàn. Người phàn nàn có thể không cố ý làm tổn thương người khác, nhưng có lẽ đã hành động thiếu chín chắn, kinh nghiệm và suy tính cẩn thận.

Và khi thực hiện một biện pháp tam giác vô ý, hiển nhiên đó là một hình thức tích cực - thụ động nhưng chí ít thì vẫn tích cực hơn trên một số khía cạnh.

Biện pháp tam giác cố ý là một “vũ khí sát thương” mà những kẻ bắt nạt thường sử dụng để chống lại đối tượng mà họ nhắm tới. Vũ khí này được che bọc dưới dạng những tin đồn nhảm nhí, những chuyện phiếm ác ý, những lời nói dối để khiến ai đó gặp rắc rối, đâm sau lưng họ và biến họ làm vật hy sinh. Đối tượng đó có thể không nhận thức được kẻ bắt nạt đang tung tin đồn thất thiệt hoặc cố tình phá hoại vì biện pháp tam giác thường rất bí mật. Trừ khi bên thứ ba tiết lộ ra thì biện pháp tam giác cố ý có thể bị che đậy và diễn ra kéo dài trong nhiều năm.

[Tâm Lý] Cách Những Kẻ Bắt Nạt Sử Dụng Biện Pháp Tam Giác (Triangulation) Làm Vũ Khí Tại Nơi Làm Việc - YBOX

Tại sao chúng ta lập ra tam giác?

Có một số nguyên nhân tại sao một số người sử dụng biện pháp tam giác nơi làm việc như:

Cho dù là bất kỳ lý do gì, biện pháp tam giác là một sự phá hoại các mối quan hệ.

Làm thế nào để tránh rơi vào cái bẫy của biện pháp tam giác?

1. Nói chuyện trực tiếp

Chúng ta có thể dụ dỗ bởi cạm bẫy của biện pháp tam giác. Tại sao lại như vậy? Bời vì việc nói với một người khác khi chúng ta sai sẽ thoải mái hơn nhiều là nói chuyện với trực tiếp với người đó. Chỉ cần nắm bắt con dốc mà bạn đang trượt xuống và dừng nó lại. Hãy suy nghĩ - sẽ ra sao nếu tình huống đảo ngược, liệu bạn muốn người đó phàn nàn với người khác hay là đến nói chuyện trực tiếp với bạn?

Thay vào đó, nói chuyện trực tiếp, nghĩa là sử dụng phong cách giao tiếp quyết đoán (trung thực và tôn trọng) sẽ hiệu quả hơn nhiều. Nếu đồng nghiệp của tôi muốn trò chuyện thẳng thắn, chúng tôi có thể đã tránh được hai tháng phàn nàn và đổ vỡ lòng tin nơi làm việc.

2. Tránh trở thành người thứ ba

Khi ai đó phàn nàn hoặc nói xấu về một người khác với bạn, hãy dừng họ lại một cách lịch sự như “Ồ, bạn có vẻ đang không vui. Bạn có muốn chia sẻ với anh ấy không?” hoặc “Nếu đảo ngược lại vị trí, liệu bạn có muốn anh ấy nói với tôi về bạn thay vì nói trực tiếp không?”

Nếu bạn nghi ngờ rằng người phàn nàn với bạn đang cố gắng lan truyền một tin đồn sai lệch, hãy nói với họ “Làm sao tôi có thể biết đấy là sự thật?”. Nếu bạn là người quản lý, hãy nói với họ “Điều đó ảnh hưởng như thế nào đến công việc / bệnh nhân / đội của bạn?”

[Tâm Lý] Cách Những Kẻ Bắt Nạt Sử Dụng Biện Pháp Tam Giác (Triangulation) Làm Vũ Khí Tại Nơi Làm Việc - YBOX

Nguồn: WikiHow

3. Xây dựng kỹ năng giao tiếp quyết đoán

Như đã đề cập, biện pháp tam giác là một phương pháp giao tiếp tích cực - thụ động với người khác. Nó vừa không trung thực, vừa không tôn trọng đối phương và không nên được sử dụng nhất là trong môi trường làm việc. Mặc dù đó có thể là phong cách giao tiếp bản năng của bạn, cần nhớ rằng phong cách duy nhất mà tất cả chúng ta nên sử dụng đó là giao tiếp quyết đoán, trung thực và tôn trọng nhau.

Phát triển điều tôi vừa nói như kỹ năng một kỹ năng cần trau dồi học hỏi hàng ngày. Hãy dành thời gian cho nó!

Quay trở lại câu chuyện của mình, không ai từng nói với tôi rằng CT Scan buổi sáng là trách nhiệm của tôi. Nếu họ làm vậy, họ đã không tốn thời gian và công sức đề phàn nàn mà dành những thứ đó cho việc chăm sóc bệnh nhân của mình và gây dựng các mối quan hệ thêm bền chặt. Thay vào đó, họ chọn dùng biện pháp tam giác - một thứ mà tôi luôn muốn tránh.

Nếu bạn thấy bản thân mình trong câu chuyện mà tôi kể, hãy dừng lại và suy xét những hệ quả khác nhau mà hai biện pháp giao tiếp mang lại. Bạn sẽ cảm thấy vui mừng khi nhận ra điều đó!

-

Dịch giả: Quỳnh Trang

Biên tập: Thanh Huyền

Nguồn ảnh: google.com

Link bài gốc: How Bullies Use Triangulation as a Weapon in the Workplace

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về YBOX.VN. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Tên dịch giả - Nguồn: Tâm Lý Học Tuổi Trẻ”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook Tâm Lý Học Tuổi Trẻ tại www.facebook.com/tamlyhoctuoitre để đọc các bài dịch khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày.

(***) Follow Instagram tamlyhoctuoitre_ybox tại https://www.instagram.com/tamlyhoctuoitre_ybox/ để đọc thêm nhiều quotes hay mỗi ngày.

Link nội dung: https://tree.edu.vn/tam-ly-cach-nhung-ke-bat-nat-su-dung-bien-phap-tam-giac-triangulation-lam-vu-khi-tai-noi-lam-viec-ybox-a13831.html