Lãi ròng là gì? Cách tính lãi ròng doanh nghiệp 2024?

Lãi ròng là gì? Cách tính lãi ròng doanh nghiệp 2024? Sau đây PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP sẽ giải đáp thắc mắc qua bài viết sau:

1. Lãi ròng là gì?

Lãi ròng là gì? Lãi ròng hay còn gọi là lợi nhuận ròng (tiếng Anh: Net profit) là số tiền còn lại sau khi lấy tổng doanh thu trừ đi tổng các chi phí và thuế thu nhập doanh nghiệp. Lợi nhuận ròng là thước đo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, thể hiện khả năng tạo ra lợi nhuận của doanh nghiệp sau khi đã trừ đi tất cả các chi phí và nghĩa vụ tài chính.

tv.pngLuật Thuế thu nhập doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn mới nhất (còn hiệu lực)

Lãi ròng là gì? Cách tính lãi ròng doanh nghiệp 2024?

Lãi ròng là gì? Cách tính lãi ròng doanh nghiệp 2024? (Ảnh minh họa - Nguồn từ internet)

2. Cách tính lãi ròng doanh nghiệp 2024?

Công thức tính lãi ròng doanh nghiệp 2024 là:

Lợi nhuận ròng = Lợi nhuận trước thuế - Thuế thu nhập doanh nghiệp

Trong đó:

- Lợi nhuận trước thuế là số tiền còn lại sau khi lấy doanh thu trừ đi các chi phí hoạt động và chi phí tài chính.

- Thuế thu nhập doanh nghiệp là khoản thuế mà doanh nghiệp phải nộp cho Nhà nước trên phần lợi nhuận của mình.

Ví dụ: Một doanh nghiệp có doanh thu là 100 triệu đồng, chi phí hoạt động là 50 triệu đồng, chi phí tài chính là 10 triệu đồng, thì lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp là 40 triệu đồng. Nếu thuế thu nhập doanh nghiệp là 20%, thì lợi nhuận ròng của doanh nghiệp là 32 triệu đồng.

Lợi nhuận ròng là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Lợi nhuận ròng càng cao thì doanh nghiệp càng hoạt động hiệu quả.

Ngoài cách tính theo công thức trên, lợi nhuận ròng còn có thể được tính theo các cách khác như:

- Lợi nhuận ròng trên doanh thu: Là phần lợi nhuận ròng thu được trên mỗi đơn vị doanh thu. Công thức tính như sau:

Lợi nhuận ròng trên doanh thu = Lợi nhuận ròng / Doanh thu

- Lợi nhuận ròng trên tài sản: Là phần lợi nhuận ròng thu được trên mỗi đơn vị tài sản của doanh nghiệp. Công thức tính như sau:

Lợi nhuận ròng trên tài sản = Lợi nhuận ròng / Tổng tài sản

- Lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu: Là phần lợi nhuận ròng thu được trên mỗi đơn vị vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp. Công thức tính như sau:

Lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu = Lợi nhuận ròng / Vốn chủ sở hữu

Các chỉ tiêu này giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả hoạt động của mình theo các khía cạnh khác nhau.

3. Ý nghĩa của lợi nhuận ròng (Net Profit)

Lợi nhuận ròng với bản chất là số tiền cuối cùng mà doanh nghiệp nhận được sau khi đã trừ toàn bộ chi phí. Lợi nhuận ròng có ý nghĩa to lớn với:

- Chủ doanh nghiệp cần hiểu về bản chất của lợi nhuận ròng vì nó chỉ ra sức khỏe tài chính của một tổ chức. Các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ có thể đánh giá xem các khoản lỗ có kéo dài hay không và trong bao lâu. Trong khi đó, những người kiếm được lợi nhuận có thể lập kế hoạch về cách phát triển doanh nghiệp hơn nữa.

- Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến thu nhập ròng của doanh nghiệp vì nó cho họ biết liệu họ có khả năng nhận được tiền lãi từ khoản đầu tư của mình hay không. Nếu lợi nhuận ròng của một công ty luôn dương, thì nó có nhiều khả năng thu hút các nhà đầu tư hơn.

- Người cho vay sử dụng các giá trị lợi nhuận ròng để xác định xem một tổ chức có trả được số tiền đã vay hay không - lợi nhuận ròng cao hơn sẽ đặt tổ chức đó ở vị trí thuận lợi hơn với các ngân hàng và tổ chức cho vay khác.

Bên cạnh đó, khi so sánh lợi nhuận ròng hiện tại với giai đoạn trước sẽ cho doanh nghiệp biết mọi thứ trong công ty có ổn không. Số liệu này cũng chỉ ra việc quản lý tổng thể các nguồn lực trong doanh nghiệp, nếu quản lý kém sẽ không ghi nhận lợi nhuận ròng cao và ngược lại. Thực tế, việc quản lý tốt hàng tồn kho và chi phí là một yếu tố đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng hoặc suy thoái của nó.

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng

- Chi phí hoạt động:

Chi phí hoạt động có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận ròng của doanh nghiệp. Lợi nhuận ròng là số tiền còn lại sau khi trừ đi các chi phí hoạt động của doanh nghiệp từ doanh thu. Do đó, nếu chi phí hoạt động tăng lên, lợi nhuận ròng sẽ giảm và ngược lại, nếu chi phí hoạt động giảm, lợi nhuận ròng sẽ tăng lên. Do đó, trong nhiều trường hợp, các chi phí hoạt động có thể được cắt giảm hoặc tối ưu hóa để cải thiện lợi nhuận ròng.

- Doanh thu:

Nếu doanh thu tăng, lợi nhuận ròng sẽ tăng lên và ngược lại, nếu doanh thu giảm, lợi nhuận ròng sẽ giảm đi. Tuy nhiên, việc tăng doanh thu cũng không đảm bảo rằng lợi nhuận ròng sẽ tăng theo tỷ lệ đó. Khi tăng doanh thu dẫn đến chi phí hoạt động tăng, trường hợp này có thể làm giảm lợi nhuận ròng. Do đó, việc quản lý chi phí và quản lý doanh thu là hai yếu tố quan trọng để đạt được lợi nhuận ròng tối đa cho doanh nghiệp.

- Thuế thu nhập doanh nghiệp:

Thuế thu nhập doanh nghiệp là một khoản chi phí phải trả cho Nhà nước và được tính dựa trên lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu lợi nhuận trước thuế tăng lên, khoản chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp cũng sẽ tăng lên, do đó lợi nhuận ròng sẽ giảm.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp cũng sử dụng các chiến lược tài chính để giảm thiểu tác động của thuế thu nhập doanh nghiệp đến lợi nhuận ròng. Tuy nhiên, các chiến lược này phải tuân thủ quy định của Pháp luật và không được sử dụng nhằm trốn thuế.

- Giá vốn hàng bán:

Giá vốn hàng bán là chi phí trực tiếp liên quan đến việc sản xuất hoặc mua lại hàng hóa để bán. Nếu giá vốn hàng bán giảm, lợi nhuận ròng sẽ tăng và ngược lại. Ngoài ra, sự biến động giá cả của nguyên liệu, hàng hoá, dịch vụ cũng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng của doanh nghiệp.

- Chi phí quản lý:

Chi phí quản lý bao gồm các chi phí không trực tiếp liên quan đến hoạt động sản xuất, cung cấp dịch vụ nhưng liên quan đến hoạt động quản lý của doanh nghiệp. Nếu chi phí quản lý này giảm, lợi nhuận ròng sẽ tăng và ngược lại. Do đó, doanh nghiệp muốn tăng lợi nhuận ròng, có thể xem xét để tối ưu khoản chi phí này sao cho hợp lý.

Điều 6. Căn cứ tính thuế - Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008

Căn cứ tính thuế là thu nhập tính thuế và thuế suất.

Điều 7. Xác định thu nhập tính thuế - Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008

1. Thu nhập tính thuế trong kỳ tính thuế được xác định bằng thu nhập chịu thuế trừ thu nhập được miễn thuế và các khoản lỗ được kết chuyển từ các năm trước.

2. Thu nhập chịu thuế bằng doanh thu trừ các khoản chi được trừ của hoạt động sản xuất, kinh doanh cộng thu nhập khác, kể cả thu nhập nhận được ở ngoài Việt Nam.

3. Thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản phải xác định riêng để kê khai nộp thuế.

Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Điều này.

Link nội dung: https://tree.edu.vn/lai-rong-la-gi-cach-tinh-lai-rong-doanh-nghiep-2024-a13762.html