Cán cân thương mại là gì? Vai trò, các yếu tố tác động và thực trạng tại Việt Nam

Cán cân thương mại đề cập đến sự khác biệt giữa giá trị xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa/ dịch vụ của một quốc gia trong khoảng thời gian cụ thể. Nó là một thành phần quan trọng trong cán cân thanh toán của quốc gia và là bản ghi của tất cả các giao dịch kinh tế giữa quốc gia và thế giới. Cùng VNSC tìm hiểu chi tiết về cán cân thương mại trong nội dung sau đây.

Cán cân thương mại là gì?

Cán cân thương mại (Balance of trade) được hiểu là chênh lệch giữa giá trị nhập khẩu và xuất khẩu của một quốc gia trong một khoảng thời gian xác định.

Khi giá trị nhập khẩu lớn hơn xuất gọi thì được gọi là thặng dư thương mại; ngược lại, khi giá trị xuất khẩu lớn hơn nhập khẩu sẽ được gọi là thâm hụt thương mại.

Cán cân thương mại là một chỉ số kinh tế quan trọng vì nó cung cấp cái nhìn sâu sắc về sức khỏe kinh tế và khả năng cạnh tranh quốc tế của quốc gia. Thặng dư thương mại có thể là dấu hiệu cho thấy sản xuất trong nước mạnh mẽ và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Cán cân thương mại là gì? Vai trò, các yếu tố tác động và thực trạng tại Việt Nam

Mặt khác, thâm hụt thương mại sẽ cho thấy quốc gia đang tiêu dùng nhiều hơn mức sản xuất trong nước, điều này dẫn đến các vấn đề như phụ thuộc vào vay nước ngoài hoặc cạn kiệt dự trữ ngoại hối.

Điều đáng lưu ý là bản thân thâm hụt thương mại không nhất thiết là một chỉ báo tiêu cực. Tại nhiều quốc gia, đặc biệt là những nước có nền kinh tế mạnh và ổn định có thể bị thâm hụt thương mại trong thời gian dài mà không gây ra hậu quả tiêu cực đáng kể.

Công thức tính:

Cán cân thương mại = giá trị xuất khẩu - giá trị nhập khẩu.

Trong đó:

Vai trò của cán cân thương mại đối với nền kinh tế

Cán cân thương mại có một số vai trò quan trọng trong nền kinh tế của quốc gia:

Nhìn chung, vị thế thương mại cân bằng là điều quan trọng vì nó cho thấy một quốc gia đang sản xuất và tiêu dùng một cách bền vững. Tuy nhiên, cần lưu ý là mất cân bằng thương mại đôi khi không phải là vấn đề nghiêm trọng, cần phải xem xét hoàn cảnh của mỗi quốc gia mới xác định các tác động tiêu cực - tích cực cụ thể.

Cán cân thương mại là gì? Vai trò, các yếu tố tác động và thực trạng tại Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến cán cân thương mại

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cán cân thương mại của quốc gia, gây ra sự thặng dư hoặc thâm hụt. Cụ thể:

Cán cân thương mại là gì? Vai trò, các yếu tố tác động và thực trạng tại Việt Nam

Các yếu tố trên có mối liên hệ với nhau và có những tác động phức tạp, đa chiều đến cán cân thương mại quốc gia đó.

Nguyên nhân tạo ra thâm hụt cán cân thương mại

Thâm hụt cán cân thương mại xảy ra khi nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của quốc gia vượt quá xuất khẩu. Có một số nguyên nhân tiềm ẩn gây ra thâm hụt thương mại như:

Cán cân thương mại là gì? Vai trò, các yếu tố tác động và thực trạng tại Việt Nam

Thực trạng cán cân thương mại hiện tại ở Việt Nam

Trong những năm gần đây, cán cân thương mại của Việt Nam thường ở mức khá cân bằng, có thặng dư thương mại nhưng không quá vượt trội.

Trong năm 2023, tình hình xuất nhập khẩu được đánh giá là đã có nhiều tín hiệu tích cực. Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố vào cuối ngày 29/8, trong 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quốc gia đạt 435,23 tỷ USD, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu giảm 10%; nhập khẩu giảm 16,2%. Cụ thể:

8 tháng đầu năm 2023 nước ta dự tính xuất siêu khoảng 20,19 tỷ USD. Theo đánh giá, vĩ mô đang có nhiều yếu tố ủng hộ, dự kiến tình trạng xuất nhập khẩu có thể hồi phục trong cuối năm nay.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc đã hiểu rõ về cán cân thương mại cũng như các vấn đề liên quan khác. Làm thế nào để cán cân thương mại thặng dư luôn là bài toán mà chính phủ hướng tới. Đừng quên theo dõi loạt bài đọc thú vị khác về kinh tế tài chính tại VNSC nhé.

Link nội dung: https://tree.edu.vn/can-can-thuong-mai-la-gi-vai-tro-cac-yeu-to-tac-dong-va-thuc-trang-tai-viet-nam-a13665.html