10 CÁCH LÀM SÁNG VÀNG TẠI NHÀ, NHƯ MỚI, NHANH CHÓNG, KHÔNG HƯ HẠI

Trang sức vàng sau một thời gian sử dụng dễ bị bám bẩn và lâu ngày sẽ bị xuống màu, tối đen và không còn giữ được độ sáng, bóng như ban đầu. Đặc biệt, nhẫn cưới là tín vật trăm năm, luôn đeo trên tay, vì vậy mà khi tiếp xúc với hóa chất trong sinh hoạt hằng ngày rất nhanh bị xuống màu, không còn sáng đẹp. Vậy làm thế nào để biến chúng thành những món trang sức đẹp như lúc mới mua? Bài viết dưới đây chia sẻ những cách làm sáng vàng hiệu quả, đơn giản tại nhà.

Hãy tham khảo để bảo quản trang sức vàng và nhẫn cưới được lâu bền nhé!

Tại sao vàng bị xỉn đen, mất độ sáng bóng

Đối với vàng 24k hay còn gọi là vàng Ta thì rất khó bị đen và thậm chí không bị đen, Nhưng loại vàng này chỉ thích hợp dùng làm của tích trữ. Về trang sức vàng thường sẽ được chế tác bằng vàng tây, vàng trắng, vàng hồng hay vàng Ý vì độ thẩm mỹ cao. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng sẽ khá nhanh bị xỉn đen và tối màu. Nguyên nhân do vàng tây có chứa thành phần các kim loại loại khác.

- Vàng ta là vàng nguyên chất đến 99,99% nên đối với vàng nguyên chất thì đặc tính của nó là không bị oxi hóa trong điều kiện tự nhiên vậy nên có thể là nói vàng Ta trơ với điều kiện thường. Chính vì vậy khi đeo và cất giữ lâu vàng không bị xỉn hay phai màu.

- Còn vàng Tây, vàng Ý, vàng trắng, vàng hồng thì khác, để có được độ sáng bóng đẹp, độ cứng cao nên người ta cho thêm thành phần các kim loại quý khác như Niken, đồng, bạc… nhưng các kim loại này lại tác dụng với điều kiện tự nhiên tạo nên tạo nên các kết tủa không thấy rõ và theo thời gian thì kết tủa này bị đen.

10 cách làm sáng vàng tại nhà đơn giản hiệu quả cao

1. Cách làm sáng vàng bằng Baking Soda

Baking Soda chính là “ông vua” của nguyên liệu tẩy rửa tự nhiên. Bởi thế đây là một trong những phương pháp làm sáng vàng nhanh chóng, mang lại hiệu quả cao. Cách thực hiện:

Bước 1: Cho nước sôi và 1 muỗng canh baking soda vào một cái bát có lót giấy nhôm.

Bước 2: Cho ngay trang sức của bạn vào và đảm bảo chúng chạm vào miếng nhôm. Đây là yếu tố quan trọng để quá trình phản ứng hóa học xảy ra

Bước 3: Ngâm vàng của bạn trong dung dịch này khoảng 2-5 phút; có thể là 10 phút để đạt được kết quả tốt nhất như mong đợi của bạn.

Bước 4: Dùng chiếc muỗng hoặc đũa inox để lấy vàng ra khỏi dung dịch, xả lại với nước và đánh bóng chúng bằng khăn vải khô

Nhiều người còn dùng chúng để đánh răng, mang lại sự trắng sáng và an toàn.

10 CÁCH LÀM SÁNG VÀNG TẠI NHÀ, NHƯ MỚI, NHANH CHÓNG, KHÔNG HƯ HẠI

Baking Soda chính là “ông vua” của nguyên liệu tẩy rửa tự nhiên

2. Cách làm sáng vàng bằng Oxy già

Oxy già hay giấm là dung dịch làm sạch vết thương hay vết bẩn với đặc tính Oxi hoá. Khi dùng dung dịch này có thể đánh bay lớp gỉ sét hay lớp bám bẩn trên bề mặt vàng sẽ làm sáng vàng một cách đáng kể.

Bước 1: Lấy chai oxy già đổ ra chén/ bát gì đó tùy vào sản phẩm vàng của bạn là nhiều hay ít thì chuẩn bị đồ dùng đựng lớn nhỏ tùy ý. Pha với nước theo tỷ lệ 2 oxy già và 1 nước để làm loãng oxy già

Bước 2: Khuấy đều hỗn hợp, sau đó cho sản phẩm vàng vào nước vừa pha đó ngâm khoảng 3 phút, lưu ý là không ngâm lâu bởi có thể làm ăn mòn vàng.

Bước 3: Sau đó lấy bông mềm lau bề mặt vàng còn các kẻ vàng thì lấy bàn chải đánh răng dạng mềm cho em bé đánh nhẹ lên các kẽ đó.

Bước 4: Sau khi đánh và chùi xong thì cho vào dung dịch đó rửa qua sau đó lấy nước sạch rửa lại

Bước 5: Lấy khăn mềm khô lau khô vàng

3. Cách làm sáng vàng bằng Coca

Có thể khẳng định rằng đây là phương pháp cực kỳ hữu ích và dễ dàng thực hiện tại nhà. Các chất trong Coca có khả năng tẩy rửa cao, nên chúng không chỉ được ứng dụng để làm sáng Vàng tại nhà mà còn có thể đánh bay các vết bẩn ố vàng của các dụng cụ bếp. Lưu ngay phương pháp đơn giản này để làm cho trang sức Vàng của bạn luôn có diện mạo mới mỗi lần xuất hiện.

Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Lấy cốc đổ đầy coca vào đó

Bước 2: Sau đó cho vàng vào cốc coca đó ngâm khoảng 10 -15 phút

Bước 3: Sau đó vớt ra để vệ sinh bề mặt vàng bên trong và bên ngoài, làm sạch các khe trang sức có đính đá bằng bàn chải lông mềm.

Bước 4: Sau đó rửa sạch lại với nước, lau khô bằng vải mềm

4. Sử dụng bia làm sáng vàng

Bia là loại thức uống thường được dùng trong các bữa tiệc, vui chơi cùng bạn bè, người thân. Bên cạnh đó, ít ai biết đến đây cũng là một trong những cách làm sáng trang sức mạ Vàng và cả Vàng nguyên chất.

Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị: 1 lon bia tươi + 1 khăn mềm + 3 miếng bông tẩy trang

Bước 2: Đổ bia vào cốc hoặc tô gì đó và đặt trang sức vàng vào đó ngâm trong khoảng 30 phút

Bước 3: Sau 30 phút lấy ra, lấy miếng vải mỏng lau với lực vừa phải lên bề mặt vàng, với những trang sức có đá thì lấy bàn chải mềm đánh vào các kẻ hoặc ổ đá

Bước 4: Tiếp đó rửa lại với nước sạch và lau khô lần nữa là được

Lưu ý khi ngâm chỉ nên ngâm tầm 30 phút không nên ngâm quá lâu.

10 CÁCH LÀM SÁNG VÀNG TẠI NHÀ, NHƯ MỚI, NHANH CHÓNG, KHÔNG HƯ HẠI

Sử dụng bia làm sáng vàng

5. Sử dụng nước rửa chén làm sáng vàng

Làm sáng vàng bằng dầu rửa chén là cách thông dụng hiện nay được nhiều người sử dụng nhất bởi dễ thực hiện, kết quả tốt, vàng sáng bóng lâu.

Cách thực hiện:

Bước 1: Lấy 1 ít dầu rửa chén pha vào 1 cốc nước ấm, khuấy đều hỗn hợp

Bước 2: Cho vàng vào hỗn hợp đó ngâm khoảng 20 phút

Bước 3: Lấy ra lau và vệ sinh mặt ngoài, trong của vàng, với những trang sức có đính đá thì lấy bàn chải mềm làm sạch các khe

Bước 4: Sau đó rửa sạch lại với nước lạnh và lau khô là được

Tuy nhiên, đối với những phụ kiện đính đá thì hạn chế áp dụng cách làm sáng Vàng tây tại nhà này. Vì nhiệt độ trong nước cao sẽ có thể làm nứt bề mặt đá và ảnh hưởng đến trang sức của bạn.

10 CÁCH LÀM SÁNG VÀNG TẠI NHÀ, NHƯ MỚI, NHANH CHÓNG, KHÔNG HƯ HẠI

Nước rửa chén cho vàng sáng

6. Sử dụng kem đánh răng làm sáng vàng

Cách làm sáng Vàng đơn giản tại nhà cần phải kể đến nữa là sử dụng kem đánh răng. Đây ắt hẳn là cái tên không quá xa lạ đối với tất cả mọi người, bởi chúng ta đều dùng chúng trong các hoạt động vệ sinh răng miệng mỗi ngày.

Kem đánh răng có các thành phần như DCP, bột đá vôi, Silica,… Đây là những chất có khả năng tẩy mảng bám hiệu quả, do đó chúng ta mới hay dùng trong việc làm trắng răng. Không những thế mà nó còn tẩy những vết ố để làm vàng sáng bóng trở lại giúp trang sức lung linh hơn.

Các bước để làm sáng vàng thực hiện như sau:

Bước 1: Quan sát và xem những vết ố hay những chỗ bị tối màu trên món trang sức.

Bước 2: Lấy 1 lượng kem đánh răng vừa đủ và tán đều kem lên toàn bộ bề mặt lớp trang sức.

Bước 3: Dùng bàn chải mềm chà đều toàn bộ trang sức và đặc biệt chà kỹ, cẩn thận hơn ở những vết ố đã quan sát lúc đầu.

Bước 4: Dùng nước rửa sạch và lau lại bằng khăn khô.

10 CÁCH LÀM SÁNG VÀNG TẠI NHÀ, NHƯ MỚI, NHANH CHÓNG, KHÔNG HƯ HẠI

Làm sáng bằng kem đánh răng

7. Làm sáng vàng bằng dầu gội

Cách làm sáng Vàng Tây bằng dầu gội đầu hoàn toàn tương tự với quy trình làm sáng Vàng bằng nước rửa chén. Đây là phương pháp mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện tại nhà một cách nhanh chóng và dễ thấy kết quả nhất.

Cách thực hiện:

Bước 1: Lấy 1 ít dầu gội + cốc nước ấm ( không quá nóng) hòa vào nhau

Bước 2: Cho vàng vào ngâm khoảng 15 phút

Bước 3: Lấy ra làm sạch và vệ sinh bề mặt, ổ đá các thứ

Bước 4: Rửa sạch lại với nước lạnh và lau khô bằng vải mềm

8. Làm sáng vàng bằng nước rửa trang sức

Sử dụng nước rửa trang sức là một cách làm sáng vàng hữu ích được các cửa hàng trang sức khuyên dùng. Phần lớn phương pháp này thường được ứng dụng tại các cửa hàng trang sức và ít phổ biến trong đời sống hằng ngày.

Đầu tiên tạo ra dung dịch làm sạch trang sức cần pha trộn đá vôi và amoniac với tỉ lệ 2:1 tạo thành hỗn hợp sệt và không quá lỏng. Sau đó bôi chúng lên toàn bộ bề mặt của trang sức Vàng. Cuối cùng, sử dụng khăn mềm để lau sạch toàn bộ và rửa sạch lại với nước. Chắc chắn bạn sẽ rất ngạc nhiên vì hiệu quả của phương pháp này mang lại.

9. Làm sáng vàng bằng Amoniac

Amoniac mang tính tẩy rửa mạnh nhưng trong nó lại có thành phần gây mòn kim loại. Nên đây cũng là một trong những điểm hạn chế của nó trong cách làm vàng sáng bóng. Nhưng trong danh sách chất tẩy rửa vàng thì không thể bỏ qua amoniac.

Cách làm:

Bước 1: Đem amoniac hòa tan cùng với nước

Bước 2: Bỏ vàng vào ngâm khoảng 1-2p

Tuyệt đối không nên ngâm quá lâu do tính chất tẩy mạnh và khiến trang sức bị ăn mòn. Nên sử dụng rây cầm tay để bỏ trang sức ra ngoài hoặc đổ nó lên một cái rây lớn để đặt bên trong bồn rửa..

Bước 3: Đem rửa sạch với nước

Bước 4: Cuối cùng lau khô bằng vải mềm

Với những cách làm sáng vàng này, bạn sẽ nhận thấy được sự thay đổi bất ngờ về độ sáng bóng của trang sức.

10. Đến cửa hàng đánh bóng chuyên nghiệp, uy tín

Các cửa hàng trang sức nói chung và nhẫn cưới nói riêng đều có dịch vụ đánh bóng, làm sáng vàng. Do đó, để đảm bảo sự an tâm về giá trị và tính thẩm mỹ của trang sức nên đem đến trực tiếp cửa hàng để đánh bóng.

Bí quyết bảo quản vàng tây tại nhà

Trang sức vàng luôn mang đến vẻ đẹp tinh tế cho người đeo. Cũng như nhẫn cưới cần được bảo quản tốt để được giữ ý nghĩa trọn đời. Hãy lưu ý những cách bảo quản vàng tây dưới đây:

- Không nên đeo trang sức bằng vàng khi lau nhà, dọn dẹp nhà cửa… Điều này là để tránh vàng tiếp xúc với chất tẩy rửa, hóa chất. Nước lau sàn nhà, nước tẩy bồn cầu… là những loại hóa có thể làm phai màu trang sức vàng.

- Không nên để vàng phòng tắm hơi hoặc xông hơi; hoặc bất kỳ liệu pháp nào khác có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.

- Đừng đeo vàng trong các hoạt động thể chất; đặc biệt là bơi lội, vì clo trong nước sẽ gây ảnh hưởng tới đồ trang sức. Bạn cũng nên tháo vàng ra khi chụp phim X-quang…

- Nếu đồ trang sức của bạn có các thành phần khác ngoài vàng như là: kim cương, ngọc trai; bạn cũng cần cân nhắc việc vệ sinh các thành phần này đúng cách để tránh bị hư hại.

- Bạn có thể tự thực hiện các cách làm sáng vàng tại nhà với các nguyên liệu sẵn có. Tuy nhiên, nhớ thử các cách này trên một góc nhỏ và khuất trước khi vệ sinh cả món đồ nhé.

- Đối với các trang sức bằng đá quý, kim cương hay những loại không chịu được nhiệt độ cao. Giải pháp là sử dụng nước chuyên dụng để làm sạch và sáng bóng trang sức. Hãy đến tiệm đồ trang sức, nữ trang để có thể làm sạch - đẹp an toàn nhất.

- Hạn chế tiếp xúc với hóa chất hay mỹ phẩm.

- Nên tháo trang sức trước khi đi ngủ, tắm, gội đầu. Đối với nhẫn cưới thì khi tháo ra cần cất vào hộp để tránh làm rơi, mất.

- Đối với trang sức ngọc, gắn đá quý cần bảo quản cẩn thận trọng hộp có lót vải (bông) mềm để tránh bị xước.

Cách tốt nhất bạn nên đi bảo hành định kỳ 6 tháng/lần để luôn giữ được trang sức hay nhẫn cưới đẹp như ý!

>> 5 Kinh Nghiệm Chăm Sóc Nhẫn Cưới

>> Các chính sách của Nhẫn Cưới Kim Ngọc Thủy

Link nội dung: https://tree.edu.vn/10-cach-lam-sang-vang-tai-nha-nhu-moi-nhanh-chong-khong-hu-hai-a13647.html