Mô hình Ponzi là gì? Bảo vệ bản thân khỏi lừa đảo Ponzi trong đầu tư

Mô hình Ponzi hay còn được biết đến với một cái tên phổ biến đó là mô hình “ đa cấp”. Mặc dù nhiều người có thể nghĩ rằng các mô hình Ponzi rất hiếm và dễ phát hiện, nhưng trên thực tế, các mô hình này rất phổ biến, các mô hình Ponzi là một loại gian lận đầu tư xảy ra thường xuyên trên khắp thế giới và có thể đánh lừa ngay cả những nhà đầu tư có kinh nghiệm với một khoản tiền lớn. Bài viết này của Vietcap này sẽ cung cấp cho bạn một số lời khuyên hữu ích về cách tránh rơi vào mô hình Ponzi, những việc cần làm nếu bạn trở thành nạn nhân và hiểu rõ hơn về mô hình này.

Mô hình Ponzi là gì? Bảo vệ bản thân khỏi lừa đảo Ponzi trong đầu tư

Mô hình ponzi là gì?

Mô hình Ponzi hay còn gọi là mô hình đa cấp là một hình thức gian lận đầu tư bằng cách trả tiền cho các nhà đầu tư hiện tại bằng tiền thu được từ các nhà đầu tư mới. Những người tổ chức mô hình Ponzi thường hứa sẽ đầu tư tiền của bạn và tạo ra lợi nhuận cao với ít có rủi ro. Mặc dù không có bất kỳ hoạt động đầu tư hay kinh doanh thực sự trong mô hình này

Khi tham gia vào một mô hình Ponzi "thành công" là các nhà đầu tư sẽ sớm nhận được khoản thanh toán lợi nhuận của bạn như đã hứa. Các nhà đầu tư ban đầu lan truyền câu chuyện thành công của họ để vô tình lôi kéo các nhà đầu tư mới vào trò lừa đảo. Các mô hình Ponzi có thể tiếp tục phát triển trong vài tháng, hoặc có thể vài năm, trước khi mọi người bắt kịp và mô hình này sụp đổ.

Mô hình Ponzi là gì - Kẻ lừa đảo thu lợi nhuận bằng cách thu phí đối với các khoản đầu tư hoặc đơn giản là bỏ trốn bằng tiền của các nhà đầu tư. Các mô hình Ponzi thường sụp đổ khi không có đủ vốn mới để trả cho nhóm các nhà đầu tư hiện tại ngày càng tăng.

Nguồn gốc của mô hình Ponzi

Mô hình Ponzi được đặt theo tên của Charles Ponzi, người được cho là người phát minh ra loại hình lừa đảo này. Chính vì giá của tem phiếu khác nhau trên toàn thế giới nên Ponzi đã mua IRC tại nước ngoài và bán nó với giá cao tại Mỹ. Ước tính lợi nhuận thu được sau khi trừ chi phí là hơn 400% và hoàn toàn hợp pháp. Để tiếp tục phát triển dự án này, ông vay mượn tiền từ bạn bè, hứa sẽ trả lãi suất lên đến 50% trong vòng 45 ngày và sau đó họ đã được trả lại như cam kết. Món hời trên ngay lập tức thu hút rất nhiều nhà đầu tư và số tiền đã lên đến hơn 1 triệu USD mỗi tuần.

Các nhà đầu tư ban đầu đã nhận được các khoản thanh toán như đã hứa vì ông Ponzi đang sử dụng tiền từ các nhà đầu tư sau để trả các khoản thanh toán đã hứa cho các nhà đầu tư trước đó. Trò lừa đảo tiếp tục phát triển khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư bị thu hút bởi những câu chuyện về các khoản thanh toán khổng lồ, đã đầu tư tiền vào IPRC. Cuối cùng, mô hình này sụp đổ, ngay khi các nhà đầu tư đã trả cho ông Ponzi vài triệu đô la - đó là một khoản tiền khổng lồ, đặc biệt là vào đầu thế kỷ 20. Cho tới khi bị tờ Boston Post điều tra, Ponzi đã khiến các nhà đầu tư mất trắng 20 triệu USD, đồng thời khiến 6 ngân hàng phá sản.

Các mô hình Ponzi ngày nay hoạt động về cơ bản giống như tên gọi của chúng. Những nhà đầu tư ban đầu, bị thu hút bởi những lời hứa hẹn về khoản thanh toán khổng lồ trong một khoảng thời gian ngắn, đã đầu tư một khoản tiền lớn (đôi khi thậm chí hàng tỷ đồng) vào các khoản đầu tư hay mô hình kinh doanh mà thủ phạm đang bán vào một thời điểm nhất định. Thủ phạm có thể đề nghị đầu tư vào bất động sản, huy động tiền gửi, chứng khoán, tiền số, quỹ hay kinh doanh thực phẩm chức năng, thiết bị…hoặc bất kỳ hình thức đầu tư nào khác mà thủ phạm có thể nghĩ ra.

Dấu hiệu của một mô hình Ponzi?

Tại Việt Nam, vẫn còn rất nhiều cá nhân chưa đủ các kiến thức tài chính để tránh khỏi những kế hoạch lừa đảo. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết đó, nhiều mô hình gian lận hình thành gây tổn hại hàng chục nghìn tỷ đồng. Qua thực tế những thương vụ lừa đảo đầu tư vào mô hình Ponzi tại Việt Nam và trên khắp thế giới, đều bộc lộ một số dấu hiệu điển hình như:

Cách phòng tránh mô hình ponzi

Sau 100 năm ra đời, mô hình Ponzi vẫn dựa trên những nguyên tắc cũ, nhưng đã biến hóa muôn hình vạn trạng. Ở Việt Nam hiện nay, Ponzi đã biến tướng đến độ ngay cả những người có kiến thức tài chính vẫn có thể sập bẫy, thông qua những đặc điểm nhận dạng lừa đảo đầu tư vào mô hình Ponzi, bạn có thể nghiên cứu một số đề xuất để tránh rơi vào mô hình ponzi

Mô hình Ponzi là gì? Bảo vệ bản thân khỏi lừa đảo Ponzi trong đầu tư

Tham khảo:

Những kế hoạch lừa đảo đầu tư theo mô hình Ponzi đã nở rộ khắp mọi miền ở Việt Nam, hoạt động ngày càng tinh vi hơn, ngụy trang kín đáo hơn nhằm vào những người thiếu kiến thức về đầu tư. Hy vọng với bài viết này Vietcap đã giúp bạn đề cao tinh thần cảnh giác, xây dựng kế hoạch đầu tư dài hạn và đặc biệt là ý thức tự trau dồi và nâng cao hiểu biết về tài chính cá nhân, kiến thức đầu tư.

Powered by Froala Editor

Link nội dung: https://tree.edu.vn/mo-hinh-ponzi-la-gi-bao-ve-ban-than-khoi-lua-dao-ponzi-trong-dau-tu-a13585.html