Đồng Kip tiếp tục yếu

Đồng Kip tiếp tục yếu

Đồng Kip nội địa của Lào tiếp tục yếu giá so với USD và Bath Thái, là một trong các thách thức đối với việc duy trì ổn định kinh tế.

Tỷ giá hàng ngày của Ngân hàng Trung ương Lào (BOL) đang công khai ở mức 21.396 LAK/USD, 596,9 LAK/Bath, trong khi tỷ giá niêm yết của các Ngân hàng thương mại tiệm cận BOL đối với đồng USD nhưng có sự chênh lệch đáng kể đối với đồng Baht Thái, khoảng hơn 650 LAK/Bath.

Ngược lại, tỷ giá không chính thức ở thị trường ngoài đã vượt quá 24.000 LAK đối với đồng USD và vượt qua mức 666,00 đối với đồng Baht Thái, theo một số đơn vị thu đổi ngoại tệ tư nhân.

Làn sóng mất giá mới nhất của đồng Kíp Lào bắt đầu vào tháng 8 năm 2020, trùng với những thách thức kinh tế do đại dịch COVID-19 mang lại. Sự sụt giảm này rất đáng kể, tăng gần gấp ba so với USD và tăng hơn gấp đôi so với đồng Baht Thái. Đầu tháng 8 năm 2020, các ngân hàng địa phương ở Lào chỉ bán với giá 8.868 LAK cho 1 USD và 300 LAK cho 1 THB. Cuối năm 2021, đồng tiền Lào chạm mức thấp nhất trong 15 năm, giao dịch ở mức 10.689 LAK đổi 1 USD. Vào quý III năm ngoái, đồng Kíp Lào lại đạt mức thấp kỷ lục khác, giao dịch ở mức hơn 20.000 LAK/USD.

Một số yếu tố góp phần vào sự suy giảm này là tình trạng thâm hụt thương mại khi Lào chủ yếu dựa vào nhập khẩu nhiên liệu và lượng lớn hàng hoá tiêu dùng. Quý I/2024, không bao gồm giá trị xuất khẩu điện, Lào tiếp tục ghi nhận hàng trăm triệu USD nhập siêu.

Trong khi đó, khi tỷ lệ lạm phát so với cùng kỳ giảm nhẹ từ 24,98% trong tháng 3 xuống 24,92% trong tháng 4 nhưng mức giá tiêu dùng đã tăng lên 1,6%, tăng từ mức 1,33% trong tháng 3, tác động trực tiếp đến người dân Lào gặp khó khăn về tài chính, đặc biệt là đối với những người lao động có mức lương không đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày do lương thấp và đồng tiền mất giá. Hậu quả là, điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu lao động trong nước khi nhiều người lao động rời đi để tìm kiếm cơ hội việc làm ở nước ngoài, đặc biệt là ở Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia và Nhật Bản.

Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ Lào cam kết sẽ đẩy mạnh xuất khẩu, giảm nhập khẩu, đặc biệt là hàng tiêu dùng và sản phẩm có thể sản xuất được tại Lào. Gần đây, BOL cũng đưa ra quy định mới yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài mở tài khoản Ngân hàng Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài (FDI) trong vòng 15 ngày kể từ ngày có giấy phép kinh doanh, bằng đồng Kip Lào hoặc ngoại tệ chuyển đổi. Quy định này nhằm mục đích giám sát và tạo thuận lợi cho dòng vốn, khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Lào.

Tổng hợp

Link nội dung: https://tree.edu.vn/dong-kip-tiep-tuc-yeu-a13346.html