Có nên mua cổ phiếu VJC hay không?

Dư địa tăng trưởng của cổ phiếu hàng không trong đó có VJC được kỳ vọng tăng trưởng rất lớn nhờ dự báo ngành hàng không Việt Nam sau đại dịch phục hồi hàng top của thế giới. Cùng DSC phân tích chi tiết tiềm năng tăng giá của cổ phiếu VJC để ra quyết định “Có nên mua cổ phiếu VJC hay không?” nhé!

Có nên mua cổ phiếu VJC hay không?

Ảnh: Có nên mua cổ phiếu VJC

Tổng quan về cổ phiếu VJC

Tổ chức phát hành

Cổ phiếu VJC là cổ phiếu được phát hành bởi Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air), là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được thành lập năm 2007 với 3 cổ đông chính là Tập đoàn TC, Sovico Holdings và HD Bank. Với mô hình hàng không giá rẻ, VJC đã vươn lên, bứt phá giành thị phần với Vietnam Airlines và có mức tăng trưởng vượt trội, đặc biệt trong giai đoạn hàng không bùng nổ 2018-2019. Tính đến thời điểm hiện tại, thị phần của Vietjet đã lên tới.

Có nên mua cổ phiếu VJC hay không?

Ảnh: Tổng quan về cổ phiếu VJC

Lịch sử hình thành

Tháng 11/2007, công ty được thành lập bởi 3 cổ đông chính là Tập đoàn T&C, Sovico Holdings và HDBank với số vốn điều lệ ban đầu là 600 tỷ đồng. Đến tháng 12/2007, Vietjet chính thức được cấp giấy phép hoạt động.

Trong giai đoạn từ 2008 đến tháng 06/2011, Vietjet nhiều lần hoãn thời gian cất cánh do tranh chấp vấn đề mua bán cổ phần, tranh chấp thương hiệu.

05/12/2011, Vietjet mở bán vé đợt vé đầu tiên và chuyến bay đầu tiên được thực hiện là vào ngày 25/12/2011 với chặng bay từ Hồ Chí Minh ra Hà Nội.

Ngày 10/02/2013, hãng bay chính thức mở đường bay quốc tế đầu tiên đến Bangkok, Thái Lan.

Ngày 23/05/2016, Vietjet ký thỏa thuận thuê mua 100 máy bay Boeing 737 MAX 200 của một công ty Mỹ với trị giá hợp đồng là 11.3 tỷ USD.

Ngày 28/02/2017, hãng chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM với mã chứng khoán VJC.

Cơ cấu cổ đông

Danh sách cổ đông lớn bao gồm: Công ty TNHH Hướng Dương Sunny, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CTCP Sovico, Government of Singapore, nắm giữ tổng cộng 51,45% cổ phần.

Các chỉ số cơ bản về cổ phiếu VJC

  • Mã cổ phiếu: VJC

  • Ngành: Hàng không/Du lịch & Giải trí

  • Năm thành lập: 11/2007

  • Ngày niêm yết: 28/02/2017

  • Sàn: HOSE

  • Vốn điều lệ:

  • Số lượng cổ phiếu đang niêm yết:

  • Số lượng cổ phiếu đang lưu hành:

  • Vốn hóa thị trường:

  • P/E:

  • P/B:

(Số liệu: Đang cập nhật)

Có nên mua cổ phiếu VJC hay không

DSC đi sâu vào phân tích doanh nghiệp bao gồm từ việc phân tích các yếu tố định tính: Kỳ vọng ngành, mô hình kinh doanh và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp đến các yếu tố định lượng là các tiêu chí trong báo cáo tài chính và những chỉ số định giá như P/E hay P/B… Ngoài ra, DSC kết hợp giữa phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật cổ phiếu để đưa ra nhận định khách quan nhất cho nhà đầu tư.

Đánh giá yếu tố cơ bản cổ phiếu VJC

1. Yếu tố định tính

a. Kỳ vọng ngành VJC

Ngành hàng không sau khi trải qua cơn bĩ cực thời điểm đại dịch Covid năm 2021 đã cho thấy những tín hiệu phục hồi đầu tiên. Lượng khách du lịch quốc tế thông qua đường hàng không năm 2023 đang tiến dần về thời điểm năm 2019. Chính sách thị thực nới lỏng được thực hiện từ ngày 15/08 cùng với mùa cao điểm du lịch từ khách quốc tế vào dịp cuối năm đang đến gần sẽ là những động lực tăng trưởng trong ngắn hạn cho ngành hàng không.

b. Mô hình kinh doanh VJC

Hoạt động theo mô hình hãng bay giá rẻ (LCC). Mô hình này loại bỏ việc cung cấp các dịch vụ phụ trợ không cần thiết, hành khách cần trả thêm chi phí nếu muốn sử dụng các dịch vụ ăn uống. Đây là nguồn doanh thu bù đắp cho giá vé máy bay rẻ. Cũng giống như Vietnam Airlines, chi phí đầu vào chủ yếu là chi phí nhân công và nhiên liệu. Đội tàu bay của VJC chủ yếu là các máy bay Airbus A320. Việc sử dụng đồng bộ máy bay giúp VJC tiết kiệm các chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và đào tạo.

c. Lợi thế cạnh tranh VJC

Mô hình hãng bay giá rẻ giúp VJC mở rộng thị phần tốt hơn khi tầng lớp trung lưu vẫn chiếm tỷ trọng lớn hơn.

Sự đa dạng trong doanh thu với tỷ trọng phân bổ đồng đều vào cả mảng vận chuyển và mảng phụ trợ giúp doanh thu VJC ổn định hơn so với HVN. Bên cạnh đó, VJC có doanh thu từ cho thuê máy bay khô mà các khách hàng chính là các công ty lữ hành.

2. Yếu tố định lượng

a. Đánh giá các tiêu chí báo cáo tài chính VJC

Các khoản nợ phải trả có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây do tình hình tài chính yếu, chưa đủ năng lực trả nợ.

Khoản phải thu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tổng tài sản, chủ yếu là các khoản từ đặt cọc máy bay và đóng góp vào quỹ bảo dưỡng đường bay. Tỷ trọng khoản phải thu từ khách hàng là các công ty lữ hành tương đối thấp.

Lợi nhuận các năm gần đây liên tục bị ăn mòn bởi giá vốn hàng bán cao, trong khi doanh thu vẫn chưa phục hồi thật sự từ giai đoạn dịch Covid. VJC tránh được khoản lỗ trong 2 năm Covid là nhờ lợi nhuận từ hoạt động tài chính, trong đó chủ yếu là thu nhập về chuyển nhượng và góp vốn cổ phần. Đây là dòng tiền phát sinh tạm thời, VJC vẫn cần dựa vào sự phục hồi thật sự đến từ thông lượng khách duy trì sự tăng trưởng bền vững. Nhìn chung, tỷ lệ về lợi nhuận và an toàn tài chính nhìn chung còn khá tiêu cực. Sẽ cần thời gian lâu hơn nữa để các con số trong báo cáo tài chính của VJC trở nên sáng dần.

b. Định giá cổ phiếu VJC

Tình hình tài chính của VJC còn nhiều điểm vướng mắc và chưa cho thấy dấu hiệu khả quan. Chúng tôi không đưa ra khuyến nghị đầu tư với VJC.

Đánh giá yếu tố kỹ thuật cổ phiếu VJC

VJC luôn xuất hiện một lực mua rất mạnh mỗi khi giá chạm tới mốc 94.00 cho thấy có sự can thiệp của phe tạo lập thị trường ở vùng giá này khiến cho cổ phiếu không thể giảm sâu. VJC nhận 94.00 làm hỗ trợ cứng và giá cũng đã không thể vượt qua kháng cự 150.00 do giá trị nội tại của doanh nghiệp chưa đáp ứng. DSC đánh giá VJC có thể sẽ tăng lên vùng 140.00 để tiếp tục test kháng vùng cự mạnh này.

Ảnh: Phân tích kỹ thuật cổ phiếu VJC

Đây là những dữ liệu phân tích kỹ thuật tại thời điểm viết bài, nhà đầu tư muốn tham khảo chi tiết điểm mua, điểm bán tại thời điểm hiện tại đối với cổ phiếu VJC có thể có thể theo dõi báo cáo phân tích “Nhận định thị trường hàng ngày” hoặc tham gia nhóm Zalo để đặt câu hỏi cho chuyên gia phân tích kỹ thuật của chúng tôi.

-> Xem thêm: Báo cáo nhân định thị trường

-> Liên hệ để tham gia nhóm tư vấn: Zalo

Cách mua cổ phiếu VJC nhanh chóng và an toàn với DSC

Nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu VJC trên trang web chính thức hoặc ứng dụng chứng khoán của Công ty Chứng khoán DSC đơn giản với 3 bước.

  • Bước 1: Mở tài khoản Chứng khoán DSC eKYC nhanh chóng chỉ với 3 phút. Xem hướng dẫn chi tiết: Hướng dẫn mở tài khoản.

  • Bước 2: Nộp tiền vào tài khoản chứng khoán. Xem hướng dẫn chi tiết nạp tiền vào tài khoản: Hướng dẫn nạp tiền.

  • Bước 3: Đặt lệnh mua cổ phiếu VJC Web/App DSC Trading

Ngoài ra, bạn có thể liên hệ trực tiếp với DSC qua hotline: 0911 000 316 để được hướng dẫn trực tiếp.

Trên đây là những đánh giá chi tiết về cổ phiếu VJC. Hi vọng nhà đầu tư đã có những quyết định cho riêng mình về câu hỏi có nên mua cổ phiếu VJC. Tham khảo thêm các bài viết phân tích về cổ phiếu khác tại mục Đầu tư hiệu quả của DSC nhé.

Link nội dung: https://tree.edu.vn/co-nen-mua-co-phieu-vjc-hay-khong-a13245.html