Vốn chủ sở hữu là gì? Công thức tính và ý nghĩa của vốn chủ sở hữu

Vốn chủ sở hữu là một trong những yếu tố cơ bản mà nhà đầu tư cần lưu ý khi nhận định về một doanh nghiệp. Hiểu biết về khái niệm vốn chủ sở hữu là gì, quy định về vốn chủ sở hữu hay công thức tính toán chính xác sẽ giúp bạn có đánh giá chuẩn xác hơn về tiềm năng doanh nghiệp đang quan tâm. Nếu vẫn chưa nắm rõ về khái niệm này, hãy cùng tìm hiểu các vấn đề tổng quan về vốn chủ sở hữu qua bài viết dưới đây.

Vốn chủ sở hữu là gì?

Vốn chủ sở hữu (tiếng Anh là Owners’ equity) được hiểu là phần tài sản thuần của doanh nghiệp và thuộc quyền sở hữu của các cổ đông, của các thành viên góp vốn (chủ sở hữu) vào doanh nghiệp.

Vốn chủ sở hữu là gì? Công thức tính và ý nghĩa của vốn chủ sở hữu

Theo nguồn gốc được hình thành, nguồn vốn chủ sở hữu sẽ bao gồm:

Nếu xảy ra trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn dẫn đến phá sản hoặc bắt buộc phải ngừng hoạt động, loại vốn chủ sở hữu này sẽ được sử dụng ưu tiên để trả nợ rồi mới chia phần còn lại cho các cổ đông theo đúng tỷ lệ góp vốn ban đầu.

Vốn chủ sở hữu bao gồm những gì?

Trong báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp thì phần vốn chủ sở hữu sẽ được thể hiện rõ ràng và chi tiết. Tùy theo mỗi mô hình doanh nghiệp khác nhau mà vốn chủ sở hữu sẽ bao gồm các thành phần riêng không giống nhau.

Tổng quan chung, vốn chủ sở hữu bao gồm những thành phần cơ bản sau:

Vốn chủ sở hữu là gì? Công thức tính và ý nghĩa của vốn chủ sở hữu

Trong những yếu tố trên, chiếm tỉ trọng nhiều nhất là nguồn vốn từ cổ đông và lợi nhuận nhận được từ hoạt động kinh doanh. Thông thường, khi cổ phiếu mà doanh nghiệp phát hành được các nhà đầu tư lớn mua càng nhiều thì số vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đó càng tăng thêm đáng kể.

Công thức tính vốn chủ sở hữu doanh nghiệp chính xác

Các doanh nghiệp và cả nhà đầu tư đang quan tâm đến doanh nghiệp đó đều cần xác định vốn chủ sở hữu chính xác để có đủ thông tin cần thiết cho kế hoạch đầu tư hay sản xuất kinh doanh. Bản thân doanh nghiệp phải nắm rõ cách hạch toán về vốn chủ sở hữu trước khi thành lập doanh nghiệp và bắt đầu hoạt động kinh doanh.

Sau đây là công thức tính vốn chủ sở hữu chung tổng quát để tham khảo:

Vốn chủ sở hữu (VCSH) = Tổng tài sản của doanh nghiệp (TTS) - Tổng số nợ cần trả (TSN)

Trong số đó:

Vốn chủ sở hữu là gì? Công thức tính và ý nghĩa của vốn chủ sở hữu

Ví dụ về cách tính vốn chủ sở hữu cụ thể:

Doanh nghiệp A hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản với số tiền là 5 tỷ VNĐ. Tổng chi phí mua thiết bị cho nhà máy chế biến là 2 tỷ đồng. Hàng tồn kho hiện đang có giá trị là 2 tỷ đồng. Những khoản thu trong hoạt động kinh doanh là 4 tỷ đồng.

Doanh nghiệp vay ngân hàng 2 tỷ VNĐ để mua trang thiết bị cho nhà máy, chi 300 triệu VNĐ tiền trả lương nhân viên và 1 tỷ đồng cho bên cung cấp bao bì đóng gói hàng hóa. Dựa theo các số liệu trên, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp A được tính như sau:

VCSH = TTS - TSN = (5 + 2 + 2 + 4) - (2 + 0,3 + 1) = 9,7 tỷ VNĐ.

Ý nghĩa của vốn chủ sở hữu

Vốn chủ sở hữu đóng vai trò quan trọng trong cơ cẩn vốn của doanh nghiệp. Cụ thể:

Những yếu tố tác động đến vốn chủ sở hữu

Vốn chủ sở hữu là gì? Công thức tính và ý nghĩa của vốn chủ sở hữu

Những yếu tố tác động khác nhau từ tình hình kinh doanh và thị trường có thể khiến vốn chủ sở hữu giảm đi hoặc tăng thêm. Nhà đầu tư tham khảo các trường hợp cụ thể dưới đây để hiểu rõ hơn:

Vốn chủ sở hữu tăng khi nào?

Những trường hợp khiến cho nguồn vốn chủ sở hữu tăng thêm:

Vốn chủ sở hữu giảm khi nào?

Vốn chủ sở hữu sẽ giảm trong các trường hợp sau đây:

Những hình thức vốn chủ sở hữu hiện nay

Theo quy định về vốn chủ sở hữu thì hình thức của vốn chủ sở hữu có sự khác biệt dựa trên từng loại mô hình kinh doanh khác nhau. Một số hình thức vốn chủ sở hữu đang phổ biến hiện nay như sau:

Trên đây là những thông tin tổng quát nhất về vốn chủ sở hữu để nhà đầu tư tham khảo và hiểu rõ ý nghĩa quan trọng của loại vốn này với các doanh nghiệp. Từ đó, bạn có thể ứng dụng những kiến thức liên quan vốn chủ sở hữu để lựa chọn đúng doanh nghiệp đầu tư chính xác và hiệu quả như mong muốn.

Link nội dung: https://tree.edu.vn/von-chu-so-huu-la-gi-cong-thuc-tinh-va-y-nghia-cua-von-chu-so-huu-a13242.html