Tài sản ròng là gì? Ý nghĩa và cách tính tài sản ròng trong đầu tư

Khi tham gia đầu tư chứng khoán, chắc hẳn bạn đã nghe nhiều về thuật ngữ tài sản ròng. Đây là yếu tố quan trọng cần lưu tâm khi đầu tư mã cổ phiếu, đánh giá doanh nghiệp. Vậy, bản chất tài sản ròng là gì? Ý nghĩa của thông số này, cách tính tài sản ròng trong đầu tư ra sao? Hãy cùng VNSC tìm hiểu rõ hơn về tài sản ròng trong đầu tư chứng khoán.

Tìm hiểu về tài sản ròng

Tài sản ròng là một giá trị quan trọng trong bảng cân đối tài chính, được sử dụng để đánh giá về doanh nghiệp, mã cổ phiếu. Chúng ta cần tìm hiểu rõ hơn về loại tài sản này để phân tích lựa chọn mã chứng khoán phù hợp.

Tài sản ròng là gì?

Tài sản ròng được định nghĩa là tất cả các loại tài sản hiện tại của chủ thể, sau khi đã trừ đi những khoản nợ chưa thanh toán. Giá trị tài sản ròng - Net Worth là thước đo năng lực tài chính của một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hay một quốc gia bất kỳ.

Tài sản ròng có thể tồn tại ở nhiều dạng: Tiền mặt, máy móc, công nghệ, bất động sản, các khoản đầu tư khác, nhà xưởng… Tùy theo từng chủ thể, mà tài sản ròng bao gồm các yếu tố khác nhau. Trong doanh nghiệp, tài sản ròng bao gồm: Tài sản ngắn hạn và dài hạn.

Tài sản ròng trong chứng khoán là gì?

Tài sản ròng trong chứng khoán là tổng giá trị của tất cả các loại tài sản đã trừ đi những khoản nợ chưa thanh toán của một tổ chức/ doanh nghiệp bất kỳ. Dựa trên giá trị tài sản ròng, nhà đầu tư có thể hình dung được giá trị thực tế của mã cổ phiếu tại thời điểm đó.

Thu nhập tài sản ròng là gì?

Thu nhập tài sản ròng hay thu nhập ròng là lợi nhuận ròng được xác định bằng doanh thu trừ đi các chi phí (giá vốn, bán hàng, chi phí hoạt động, khấu hao, thuế, lãi và các chi phí khác).

Giá trị này được ghi trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp, thể hiện chỉ số lợi nhuận mà công ty nhận được, cho thấy công ty đang hoạt động có lãi hay không. Thu nhập dòng được xác định trên mỗi cổ phiếu, thể hiện lợi nhuận thu được cho các cổ đông.

Cách tính tài sản ròng trong đầu tư chứng khoán như thế nào?

Trong đầu tư chứng khoán, người chơi cần biết xem báo cáo tài chính, đọc các thông số kỹ thuật về tiền tệ, cách tính tài sản ròng để đánh giá doanh nghiệp chính xác.

Công thức tính tài sản ròng trong đầu tư chứng khoán chuẩn:

Tài sản ròng là gì? Ý nghĩa và cách tính tài sản ròng trong đầu tư

Theo đó:

Một số cách xác định tài sản ròng của doanh nghiệp:

Phân loại tài sản ròng của doanh nghiệp và đặc điểm của chúng

Tài sản ròng của doanh nghiệp được phân thành 2 loại chính: Tài sản ngắn hạn và dài hạn. Cụ thể như sau:

Ý nghĩa của tài sản ròng trong đầu tư chứng khoán

Tài sản ròng có được sử dụng nhiều để đánh giá mã chứng khoán. Vậy, ý nghĩa thực sự của tài sản ròng trong đầu tư như thế nào?

Trên đây là những thông tin về tài sản ròng - chỉ số tài chính quan trọng giúp nhà đầu tư đánh giá về tiềm lực kinh tế, khả năng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Hy vọng thông tin sẽ giúp bạn đọc hiểu tài sản ròng là gì? Cách áp dụng và tính toán giá trị này để đầu tư chứng khoán hiệu quả.

Link nội dung: https://tree.edu.vn/tai-san-rong-la-gi-y-nghia-va-cach-tinh-tai-san-rong-trong-dau-tu-a13220.html