Tổng hợp Mô hình giá – Mô hình giá đảo chiều

Mô hình giá đảo chiều là những mô hình cho tín hiệu xu hướng giá hiện tại có thể sẽ thay đổi từ giảm sang tăng hoặc từ tăng sang giảm. Nếu mô hình đảo chiều được hình thành ở cuối chu kỳ trong một xu hướng tăng, nó gợi ý giá có thể sẽ giảm hoặc ngược lại.

» Các chỉ báo quan trọng trong phân tích kỹ thuật

Dưới đây là một số mô hình giá đảo chiều phổ biến thường xảy ra trên thị trường được Tôi tổng hợp lại cho các bạn tiện để tìm hiểu.

1. Mô hình giá Vai Đầu Vai

Có 2 dạng mô hình Vai Đầu Vai:

Mô hình giá Vai Đầu Vai Thuận
Mô hình giá Vai Đầu Vai Ngược

Trong trường hợp tăng giá, Vai trái và Đầu làm nổi bật xu hướng giảm, Vai phải kết thúc trên đầu cho thấy xu hướng giảm đã kết thúc. Việc phá vỡ đường viền cổ sau đó xác nhận sự thay đổi của xu hướng, có thể gọi đây là Mô hình Vai Đầu Vai Ngược. Tương tự trong trường hợp Vai Đầu Vai giảm giá.

Tín hiệu giao dịch với Mô hình giá Vai Đầu Vai

Mô hình Vai Đầu Vai là một mô hình giá đảo chiều xu hướng. Mô hình Vai Đầu Vai tăng giá phải diễn ra sau một xu hướng giảm và mô hình Vai Đầu Vai giảm giá sẽ diễn ra sau một xu hướng tăng. Nói chung, xu hướng càng dài, sự hình thành Vai Đầu Vai càng lớn để đảo chiều xu hướng.

Đối với một mô hình giá Vai đầu Vai Thuận (giảm giá), tín hiệu Bán khi:

Tín hiệu giao dịch với mô hình giá đảo chiều Vai Đầu Vai Thuận

Trong biểu đồ EURUSD dưới đây, chúng ta dễ dàng nhận ra mô hình Vai Đầu Vai Thuận. Sẽ có 2 điểm vào lệnh Bán: Chờ giá thoát khỏi đường Neckline hoặc chờ giá hồi về đường Neckline.

Tổng hợp Mô hình giá - Mô hình giá đảo chiều
Biểu đồ giao dịch với mô hình giá Vai Đầu Vai (EURUSD, D1)

Đối với một mô hình giá Vai đầu Vai Ngược (tăng giá), Mua:

Tín hiệu giao dịch với mô hình giá Vai Đầu Vai Ngược

Đối với trường hợp ví dụ bên dưới (USDCHF, D1) thể hiện mô hình Vai Đầu Vai ngược, chúng ta sẽ chờ giá phá qua đường Neckline hoặc chờ hồi về đường Neckline sẽ đặt lệnh Mua.

Tổng hợp Mô hình giá - Mô hình giá đảo chiều
Biểu đồ giao dịch với mô hình giá Vai Đầu Vai Ngược (USDCHF, D1)

Khối lượng giao dịch (Volume) khi thoát khỏi đường viền cổ tăng mạnh. Mục tiêu lợi nhuận tương đương với khoảng cách từ đường viền cổ áo và Đầu, khi đạt đến mức này chúng ta thoát lệnh.

2. Mô hình giá Hai Đáy Hai Đỉnh

Mô hình giá Hai Đáy Hai Đỉnh là mô hình thường xuyên xuất hiện trên các biểu đồ giao dịch. Được rất nhiều nhà đầu tư (trader) chuyên nghiệp sử dụng.

»Kiến thức đầu tư từ A đến Z

Dưới góc nhìn của phương pháp giao dịch với mô hình giá giúp bạn có cách nhìn nhận thị trường tốt hơn, từ đó giúp bạn có thêm những quyết định tham gia thị trường để kiếm được lợi nhuận.

2.1 Mô hình giá Hai Đáy

Một mô hình giá 2 Đáy (Double Bottom) có hai mức thấp dao động ở cùng một mức giá. Sự dao động cao ở giữa chúng tạo ra một đường kháng cự (resistance).

Mô hình giá Hai Đáy

Trong mô hình giá 2 Đáy, sóng (swing) thấp đầu tiên đánh dấu mức cực thấp của xu hướng giảm. Khi swing thứ hai thấp không không phá vỡ được mức sóng đáy sóng thứ nhất, đó là một cảnh báo rằng một sự đảo ngược có thể xảy ra. Một khi thị trường phá vỡ trên mức kháng cự, nó xác nhận sự đảo chiều tăng.

2.2 Mô hình giá Hai Đỉnh

Mô hình giá 2 Đỉnh (Double Top) có hai mức cao dao động ở cùng mức giá. Sự dao động thấp ở giữa chúng tạo ra một đường hỗ trợ (support).

Mô hình giá Hai Đỉnh

Trong mô hình giá 2 Đỉnh được áp dụng tương tự và dẫn đến sự đảo chiều giảm. Sau một xu hướng đi lên mạnh mẽ, mức giá gặp phải đường kháng cự và không thể vượt qua nó. Do đó, giá giảm và thị trường đảo chiều sang xu hướng đi xuống và mức giá cắt qua đường xu hướng (Đỉnh 1). Đây là dấu hiệu đảo chiều đầu tiên.

Mức giá tiếp tục đi xuống cho đến khi nó nhận được một vài sự hỗ trợ. Đây là thời điểm mà người mua tham gia thị trường và cố gắng khôi phục xu hướng đi lên trước đó (Đỉnh 2). Nhưng họ không thành công khi giá đạt tới mức đỉnh trước đây (Đỉnh 1).

Nó khuyến khích người mua đóng trạng thái mua của mình và người bán bán ra. Một xu hướng đi xuống mới cắt qua đường của đáy trước đó. Sự phá vỡ này hoàn thiện mô hình giá.

2.3 Tín hiệu giao dịch mô hình giá Hai Đỉnh Hai Đáy

Mô hình giá Hai đỉnh Hai đáy là mô hình giá đảo chiều xu hướng, chúng ta phải có xu hướng trước đó để chờ đợi tín hiệu đảo chiều. Đừng tìm kiếm các mô hình đảo chiều Hai đỉnh (Double Top) và Hai đáy ( Double Bottom) trong thị trường đi ngang (sideway).

Đối với một mô hình giá 2 Đáy tăng giá, Mua:

Tín hiệu giao dịch với mô hình giá Hai Đáy

Như với biểu đồ Vàng (XAUUSD, D1) bên dưới, bạn có thể dễ dàng nhận thấy mô hình giá Hai Đáy xuất hiện, việc của chúng ta là chờ giá phá qua đường kháng cự (resistance) sẽ đặt lệnh Mua vào. Hoặc chờ đợi giá hồi về đường kháng cự (lúc này đóng vai trò là đường hỗ trợ), đấy là cơ hội cho chúng ta vào lệnh Mua tiếp tục.

Tổng hợp Mô hình giá - Mô hình giá đảo chiều
Biểu đồ giao dịch với mô hình giá Hai Đáy (XAUUSD, D1)

Đối với một mô hình giá 2 Đỉnh giảm giá, Bán:

Tín hiệu giao dịch với mô hình giá Hai Đỉnh

Trong biểu đồ dưới đây (XAUUSD, D1), bạn có thể dễ dàng nhận thấy mô hình giá Hai Đỉnh xuất hiện, việc của chúng ta là chờ giá phá qua đường hỗ trợ sẽ đặt lệnh Bán ra. Hoặc chờ đợi giá hồi về đường hỗ trợ lúc này đóng vai trò là đường kháng cự, đấy là cơ hội cho chúng ta vào lệnh Bán tiếp tục.

Tổng hợp Mô hình giá - Mô hình giá đảo chiều
Biểu đồ giao dịch với mô hình giá Hai Đỉnh (USDCHF, D1)

Khối lượng giao dịch (Volume) sẽ tăng khi giá vượt ra khỏi đường kháng cự. Mục tiêu lợi nhuận tương đương với khoảng cách từ đường kháng cự đến đáy tạo thành trước đó. Khi đó chúng ta thoát lệnh ra khỏi thị trường.

3. Mô hình giá Ba Đỉnh Ba Đáy

Mô hình giá Ba Đỉnh Ba Đáy là một trong những mô hình giá thường xuyên xuất hiện trong biểu đồ giá. Được rất nhiều nhà giao dịch quan tâm. Nếu bạn đã hiểu rõ về mô hình giá Hai Đỉnh Hai Đáy ở phần trước, thì việc tìm hiểu về mô hình giá Ba Đỉnh Ba Đáy là rất đơn giản.

3.1 Mô hình giá Ba Đỉnh

Mô hình giá Ba Đỉnh là sự kếp hợp của ba đỉnh và hai đáy. Các đỉnh của mô hình này nằm trên đường giá xấp xỉ nhau. Đỉnh đầu tiên nên là đỉnh cao nhất, đây là một điều kiện rất quan trọng. Theo quy luật, đỉnh thứ tư sẽ không xuất hiện. Mô hình ba đỉnh ba đáy hiếm khi xuất hiện và thường sẽ mất nhiều thời gian hơn để giá tạo được mô hình này.

Một mô hình Ba Đỉnh (Triple Top) có ba mức sóng (swing) cao ở cùng mức giá.

Mô hình giá Ba Đỉnh

Đặc trưng của mô hình giá Ba Đỉnh Ba Đáy đồng nhất với những đặc điểm của mô hình giá Hai Đỉnh Hai Đáy. Thời điểm để mở một trạng thái giao dịch là khi giá phá vỡ đường của đỉnh thấp nhất trong mô hình Ba Đỉnh hoặc đỉnh cao nhất trong mô hình Ba Đáy.

Mục tiêu giá nằm giữa đỉnh của mô hình và điểm phá vỡ. Mức cắt lỗ nên được đặt trên điểm phá vỡ (nếu bạn đang mở một trạng thái bán) hoặc dưới nó (nếu bạn đang mở một trạng thái mua).

3.2 Mô hình giá Ba Đáy

Tương tự với mô hình Ba Đáy, bạn hoàn toàn có thể làm tương tự. Để giao dịch tốt với mô hình giá Ba Đỉnh Ba Đáy, bạn cần thời gian rèn luyện và thử nghiệm trên thị trường thực. Sau khi đã hiểu rõ được diễn biến của nó, bạn mới nên áp dụng nó vào giao dịch trên tài khoản tiền thật.

Một mô hình Ba Đáy (Triple Bottom) có ba mức sóng (swing) thấp ở cùng mức giá.

Mô hình giá Ba Đáy

Bạn cũng có thể hình dung nó với mô hình giá Vai Đầu Vai trong trường hợp mức giá ở Đầu và 2 Vai là như nhau.

Mô hinh giá Ba Đáy đại diện cho hai lần thất bại để đẩy xuống dưới mức hỗ trợ được thiết lập bởi cú sóng (swing) thấp đầu tiên. Đương nhiên, nó gợi ý về một xu hướng đảo ngược trong thời gian tới. Một đợt phá vỡ trên đường kháng cự xác nhận cho xu hướng đảo chiều đảo ngược.

Tương tự, Mô hình giá Ba Đỉnh cho thấy hai nỗ lực không thành công để tiếp tục xu hướng tăng và thể hiện sự đảo chiều giảm giá trong thời gian tới.

3.3 Tín hiệu giao dịch mô hình giá Ba Đỉnh Ba Đáy

Tín hiệu giao dịch tương đối giống với mô hình giá Hai Đỉnh Hai Đáy đã giới thiệu ở bài trước.

Đối với mẫu biểu đồ Ba Đáy, hãy Mua:

Tín hiệu giao dịch với mô hình giá Ba Đáy

Khối lượng giao dịch (Volunme) sẽ tăng khi giá vượt ra khỏi ngưỡng đường kháng cự. Với Mô hình giá Ba Đáy, khối lượng (Volume) giảm dần với mỗi đợt sóng (swing) giảm. Đối với mục tiêu lợi nhuận, chúng ta đo khoảng cách từ đáy sóng (swing) đến mức kháng cự để thoát khỏi thị trường.

Tổng hợp Mô hình giá - Mô hình giá đảo chiều
Biểu đồ giao dịch với mô hình giá Ba Đáy (AUDUSD, D1)

Nhìn ví dụ trên (AUDUSD, D1), ta nhận thấy mô hình giá Ba Đáy đã xuất hiện. Tại đường kháng cự (Resistance), giá đã phá qua và hồi test trở lại. Đây là vùng để vào lệnh Mua đẹp.

Tuy nhiên, việc vẽ đường kháng cự của mô hình Ba Đáy có thể khó khăn hơn, đặc biệt nếu hai mức cao kháng cự không bằng nhau.

Trong trường hợp đó, bạn có thể vẽ đường kháng cự:

Vẽ Resistance với Sóng thứ nhất cao hơn
Vẽ Resistance với Sóng thứ hai cao hơn
Vẽ Resistance với khoảng giữa hai sóng

Đối với mẫu biểu đồ giá Ba Đỉnh (Triple Top), hãy Bán:

Tín hiệu giao dịch với mô hình giá Ba Đỉnh

Bạn có thể vẽ đường hỗ trợ của mô hình giá Ba Đỉnh:

Vẽ Support với Sóng thứ nhất thấp hơn
Vẽ Support với Sóng thứ hai thấp hơn
Vẽ Support với khoảng giữa hai sóng

Khối lượng giao dịch (Volunme) sẽ tăng khi giá vượt ra khỏi ngưỡng đường hỗ trợ. Khối lượng Volunme cũng sẽ giảm với mỗi lần tăng.

Tổng hợp Mô hình giá - Mô hình giá đảo chiều
Biểu đồ giao dịch với mô hình giá Ba Đỉnh (USDCAD, D1)

Chúng ta sẽ canh Bán khi mô hình giá Ba Đỉnh xuất hiện trong biểu đồ trên (USDCAD, D1). Tại đường hỗ trợ (Support) giá đã phá qua, chúng ta sẽ đặt lệnh Bán ngay thời điểm giá phá qua đường này. Đối với mục tiêu lợi nhuận, chúng ta đo khoảng cách từ đỉnh sóng (swing) đến mức hỗ trợ để thoát khỏi thị trường.

4. Kết Luận

Trên đây là các Mô hình giá đảo chiều mà Tôi thường thấy trên thị trường tài chính hiện nay, các bạn giao dịch một thời gian cũng sẽ gặp rất nhiều. Các bạn có thể áp dụng chúng vào giao dịch trên các thị trường như Forex, chứng khoán và tiền điện tử sẽ mạng lại hiệu quả tốt trong quá trình giao dịch.

»Kiến thức Heiken Ashi từ cơ bản đến nâng cao

Các bạn có thể kết hợp thêm một vài chỉ báo khác như RSI, nến Heiken Ashi, CCI,… cùng với Mô hình giá đảo chiều bên trên để có thể cho kết quả tốt hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm kiến thức từ trang TRADERPTKT.COM. Đây là trang có đầy đủ các kiến thức đầu tư từ cơ bản đến nâng cao. Chúc các bạn thành công!

Link nội dung: https://tree.edu.vn/tong-hop-mo-hinh-gia-mo-hinh-gia-dao-chieu-a13158.html