Tiết kiệm là gì? 5 cách tiết kiệm tiền thông minh và hiệu quả

Tiết kiệm là việc sử dụng đúng mức tài sản, thời gian, nguồn lực của cá nhân, gia đình và tổ chức. Để hiểu rõ hơn khái niệm tiết kiệm là gì và cách tiết kiệm tiền hiệu quả như thế nào, hãy cùng Timo tham khảo qua bài viết dưới đây.

Tham khảo:

Tiết kiệm là gì?

Tiết kiệm là hành động giảm lãng phí nguồn vốn, tài sản, lao động và thời gian nhưng vẫn đạt được mục tiêu đề ra. Biết tiết kiệm đúng cách, hợp lý sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống của chúng ta. Hãy cùng khám phá định nghĩa của tiết kiệm trong các lĩnh vực sau đây:

Định nghĩa chung

Tiết kiệm là biết cách sử dụng tối ưu tài sản vật chất, thời gian, năng lượng của chính mình và người khác. Trái ngược với tiết kiệm là xa hoa, lãng phí, hà tiện, keo kiệt,… Nếu không học cách tiết kiệm, bạn có thể sẽ gặp khó khăn, thiếu thốn và khổ sở rất nhiều trong cuộc sống.

Định nghĩa theo kinh tế

Tiết kiệm theo kinh tế học là phần thu nhập không được sử dụng cho tiêu dùng hiện tại mà dành lại cho các mục đích trong tương lai. Đây là một quá trình tích lũy tiền bạc hoặc tài sản bằng cách cất tiền mặt, gửi vào tài khoản ngân hàng hay đầu tư vào các khoản có rủi ro thấp. Đặc biệt, gửi tiết kiệm ngân hàng là một hình thức tiết kiệm phổ biến, khi đó ngân hàng giữ tiền của người gửi và trả lãi theo thỏa thuận.

Tiết kiệm không chỉ bao gồm việc cất giữ tiền mà còn liên quan đến việc giảm chi tiêu để tăng thu nhập. Đối với doanh nghiệp, tiết kiệm giúp giảm bớt các hao phí trong quá trình sản xuất kinh doanh, bao gồm máy móc, thời gian lao động, tài sản, tiền vốn, sức lao động và các tài nguyên khác, nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.

Trong kinh tế vĩ mô, tiết kiệm đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn vốn cho đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định tài chính.

Định nghĩa theo pháp luật

Theo Mục (3)1 của Luật Thực hành Tiết kiệm và Chống Lãng Phí 2013, tiết kiệm là hành động giảm bớt hao phí trong sử dụng vốn, tài sản, lao động, thời gian lao động trong khi vẫn đảm bảo được các mục tiêu đã đề ra. Đối với việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và tài nguyên ở những lĩnh vực đã có định mức, tiêu chuẩn và cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành thì tiết kiệm là việc sử dụng ở mức thấp hơn định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định nhưng vẫn đạt được mục tiêu hoặc đạt cao hơn mục tiêu đã định.

Tiết kiệm là gì? 5 cách tiết kiệm tiền thông minh và hiệu quả

Tiết kiệm là việc sử dụng của cải, thời gian một cách hợp lý (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Biểu hiện của tiết kiệm

Tiết kiệm là biết cân đối và chi tiêu kế hoạch, có sự tính toán và xem xét đầy đủ các yếu tố để đạt được mục tiêu đã đề ra. Ví dụ như:

Cần tiết kiệm những gì?

Tiết kiệm tiền

Việc tiết kiệm tiền giúp bạn có một khoản dự phòng để sử dụng trong trường hợp xảy ra những sự cố bất ngờ. Tuy nhiên, không nên để việc tiết kiệm trở thành sự kìm hãm trong chi tiêu. Vì vậy, bạn cần có một kế hoạch chi tiêu hợp lý để cân bằng cuộc sống và cảm thấy an tâm hơn.

Việc tiết kiệm tiền giúp bạn chủ động tài chính khi có sự cố bất ngờ xảy ra (Nguồn: Internet)

Tiết kiệm thời gian

Tiết kiệm thời gian là thực hiện và tối ưu hóa các hành động để giảm bớt thời gian cần thiết để hoàn thành một việc. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng, giúp chúng ta sử dụng quỹ thời gian của mình vào những hoạt động mang lại giá trị và ý nghĩa. Một số cách đơn giản để tiết kiệm thời gian một cách hiệu quả như:

Tiết kiệm nguồn điện, nước

Điện và nước rất cần thiết cho cuộc sống con người. Trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện, nước tại Việt Nam đã tăng đột biến, đặc biệt là ở các thành phố lớn với sự tập trung đông đúc của các khu dân cư và công nghiệp. Vì vậy, việc sử dụng nguồn điện và nước một cách hiệu quả, tiết kiệm là hết sức quan trọng để tránh bị cạn kiệt sau này.

Ngoài ra, mặc dù Trái đất có đến 97% bề mặt là nước, nhưng chỉ có 3% là nước ngọt, và phần lớn lượng nước này lại nằm ở độ sâu dưới lòng đất. Nếu không tiết kiệm nước và sử dụng lãng phí, chúng ta đang phải đối diện với nguy cơ thiếu hụt nước ngọt nghiêm trọng trong tương lai.

Tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên

Ngày nay, nhu cầu sử dụng tài nguyên thiên nhiên ngày càng tăng cao. Vì thế, hầu hết các quốc gia đều đang nỗ lực thúc đẩy việc quản lý và sử dụng tài nguyên một cách bền vững và có trách nhiệm hơn.

Tài nguyên thiên nhiên đóng vai trò then chốt trong quá trình phát triển kinh tế. Nếu sử dụng và quản lý các nguồn tài nguyên này một cách hiệu quả sẽ góp phần tăng cường sức mạnh kinh tế của mỗi quốc gia. Ngoài ra, tài nguyên thiên nhiên còn có ý nghĩa là:

Tiết kiệm sức lao động

Tiết kiệm sức lao động không chỉ đơn giản là việc tổ chức và sắp xếp công việc một cách khéo léo, mà còn bao gồm việc nâng cao năng suất lao động để mỗi người có thể đạt được hiệu suất tương đương hoặc thậm chí vượt quá công việc của nhiều người. Khái niệm “1 người làm bằng 2, 3 người” ngoài ám chỉ sự hiệu quả trong công việc còn phản ánh sự linh hoạt và đa nhiệm của người lao động trên thị trường hiện nay.

5 cách tiết kiệm tiền đơn giản, hiệu quả

Tiết kiệm tiền hiệu quả là một phần quan trọng trong việc quản lý tài chính của bạn. Dưới đây là một số cách tiết kiệm tiền thông minh và hiệu quả:

Xác định mục tiêu tiết kiệm rõ ràng, cụ thể

Tiết kiệm là một thói quen tốt, nhưng sẽ trở nên hiệu quả hơn khi có một mục tiêu cụ thể. Dưới đây là những mục đích tiết kiệm tiền phổ biến mà chúng ta thường gặp:

Dùng 20% tổng thu nhập để tiết kiệm

Phân chia thu nhập theo quy tắc 50/20/30 sẽ chia thành ba nhóm chính, dựa trên các nhu cầu cơ bản và thực tế mà ai cũng gặp phải khi quản lý chi tiêu. Ba nhóm này bao gồm: 50% nhu cầu thiết yếu, 30% sở thích cá nhân và 20% tiết kiệm, đầu tư.

Hãy cố gắng dành 20% tổng thu nhập để tiết kiệm kết hợp với đầu tư sinh lời để đảm bảo có khoản dự phòng cho tương lai như mua nhà, mua xe,… Đây là điều cần thiết để tạo nên cuộc sống ấm no, sung sướng sau này. Vì vậy, tốt nhất các bạn trẻ nên bắt đầu tiết kiệm càng sớm càng tốt.

Để tận dụng 20% thu nhập một cách tiện lợi và hiệu quả, bạn có thể trải nghiệm hai sản phẩm của ngân hàng số Timo:

Hiện nay, Timo có hai loại tài khoản tiết kiệm là gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn. Khi bạn muốn sinh lời từ khoản lãi thì tính năng gửi tiết kiệm có kỳ hạn - Term Deposit của Timo sẽ là một lựa chọn tối ưu dành cho bạn với các ưu điểm nổi trội:

Với mức lãi suất tiết kiệm cạnh tranh, hấp dẫn, sử dụng tiện lợi và dễ dàng, thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, Timo Term Deposit là tính năng gửi tiết kiệm mà bạn không nên bỏ lỡ. Tiết kiệm càng lâu dài thì lãi suất càng cao, còn chần chừ gì mà không mở sổ ngay trên ứng dụng Timo!

Tiết kiệm là gì? 5 cách tiết kiệm tiền thông minh và hiệu quả

Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng số Timo nhanh chóng với lãi suất cao

>> Xem thêm:

Thiết lập quỹ khẩn cấp để tiết kiệm tiền

Quỹ dự phòng là một khoản tiền tiết kiệm được dành để chi trả các chi phí lớn cho các tình huống khẩn cấp như: hóa đơn y tế khi bị ốm đau, sửa chữa đồ đạc và thiết bị trong nhà, mất thu nhập tạm thời,…

Bên cạnh đó, bạn cần phải cân nhắc và lập kế hoạch tài chính sao cho quỹ dự phòng có thể chi trả chi phí sinh hoạt từ 3 đến 6 tháng. Để tích lũy được số tiền này, bạn có thể dành khoảng 5% thu nhập hàng tháng và duy trì việc tiết kiệm này một cách đều đặn.

Gửi tiết kiệm tự động qua ngân hàng

Gửi tiết kiệm tự động qua ngân hàng là một dịch vụ tài chính giúp bạn tạo thói quen tiết kiệm, tích lũy tài sản đều đặn và có kỷ luật hơn. Thay vì phải tự thực hiện các thao tác gửi tiền, bạn chỉ cần thiết lập chế độ tự động trích tiền vào tài khoản tiết kiệm. Mỗi tháng, quý hoặc năm, số tiền bạn đã chọn sẽ được chuyển vào tài khoản tiết kiệm mà không cần bất kỳ thao tác nào khác.

Tiết kiệm là gì? 5 cách tiết kiệm tiền thông minh và hiệu quả

Tiết kiệm tiền với tính năng gửi tiết kiệm tự động (Nguồn: Internet)

Tiết kiệm tiền với bảo hiểm nhân thọ

Tiết kiệm tiền với bảo hiểm nhân thọ được coi là một cách thông minh để tích lũy tiền. Bằng việc đóng các khoản phí định kỳ theo tháng, quý hoặc năm, bạn không chỉ đảm bảo an toàn cho tương lai mà còn tạo ra thói quen tiết kiệm lâu dài. Khi hợp đồng đáo hạn, bạn sẽ nhận được số tiền bảo hiểm để thực hiện những kế hoạch lớn hơn trong tương lai.

Tại sao cần phải tiết kiệm?

Tiết kiệm không chỉ đem tới lợi ích cho bản thân mà còn giúp xã hội trở nên tốt đẹp hơn, cụ thể:

Những lỗi thường mắc phải khi thực hành lối sống tiết kiệm

Khi áp dụng phương pháp sống tiết kiệm, bạn có thể phạm phải một số sai lầm thường gặp như sau:

Những vấn đề cần lưu ý khi tiết kiệm

1. Nên gửi tiết kiệm hay đầu tư vàng?

Nên gửi tiết kiệm hay đầu tư vàng? Cả hai hình thức gửi tiết kiệm và đầu tư vàng đều là những kênh đầu tư sinh lời ổn định. Nếu muốn mua vàng để đầu tư bạn cần có khả năng phân tích và dự đoán biến động của nền kinh tế. Trong khi đó, gửi tiết kiệm được xem là kênh sinh lời an toàn nên lợi nhuận không cao. Với số vốn đó, tùy vào từng thời điểm mà bạn có thể phân chia phù hợp để gửi tiết kiệm hay mua vàng nhiều hơn.

2. Nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm?

Nếu bạn đang không biết nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm thì điều đầu tiên cần làm là cân nhắc đến nhu cầu sử dụng của bản thân. Nếu chỉ dùng để giao dịch, thanh toán hóa đơn mua sắm và các dịch vụ tiện ích thì bạn nên để tiền trong thẻ.

Đặc biệt, nếu bạn lo để tiền trong thẻ sẽ dẫn đến việc tiêu xài phung phí, thì Timo Goal Save sẽ giúp bạn phân chia thành các hũ chi tiêu. Tính năng này giúp bạn tiết kiệm theo các mục tiêu và số tiền cụ thể, mỗi tháng, Timo sẽ tự động chuyển tiền từ tài khoản Spend Account vào Timo Goal Save theo nhu cầu của bạn.

3. Có nên dùng ứng dụng gửi tiền tiết kiệm không?

Có. Để gửi tiết kiệm, bạn nên sử dụng các ứng dụng ngân hàng với độ bảo mật cao. Trong quá trình sử dụng, hãy chú ý bảo vệ thông tin cá nhân như tên đăng nhập, mật khẩu giao dịch,… để đảm bảo an toàn cho tài khoản tiết kiệm của bạn.

4. Gửi tiết kiệm ngân hàng nào an toàn nhất hiện nay?

Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể xem xét một số yếu tố như độ tin cậy và uy tín của ngân hàng, chất lượng dịch vụ CSKH, lãi suất gửi tiết kiệm,…

Với những tiêu chí trên, ngân hàng số Timo là một trong những ngân hàng được đánh giá cao và nhận được sự tin tưởng từ khách hàng. Không chỉ cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và hệ thống bảo mật cao, Timo còn cung cấp nhiều tính năng đa dạng như chia nhỏ sổ tiết kiệm, tái tục gốc, gửi tiền tự động để phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng.

5. Lãi suất tiết kiệm 1 năm ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

Lãi suất gửi tiết kiệm của các ngân hàng trên thị trường đang cạnh tranh khá gay gắt. Đến giữa năm 2024, lãi suất các ngân hàng bắt đầu có dấu hiệu tăng nhẹ, đạt mức cao nhất là 6.00%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng trở lên.

Khi gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn tại Timo, bạn sẽ được áp dụng mức lãi suất vô cùng hấp dẫn thuộc top trên thị trường. Chỉ với tối thiểu 100.000 đồng, bạn đã có thể mở sổ tiết kiệm một cách nhanh chóng ngay tại app Timo.

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp thắc mắc tiết kiệm là gì, tại sao phải tiết kiệm và cách rèn luyện đức tính này như thế nào cho hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn. Để tiết kiệm cho kế hoạch, hãy tải ngay app Timo để trải nghiệm các tính năng hiện đại và tiện ích ngay bạn nhé!

Link nội dung: https://tree.edu.vn/tiet-kiem-la-gi-5-cach-tiet-kiem-tien-thong-minh-va-hieu-qua-a13114.html