Chỉ số NPV – Phân tích khả thi dự án qua dòng tiền

Chỉ số NPV được sử dụng để đánh giá mức độ khả thi của dự án thông qua phân tích dòng tiền chiết khấu. Đây là căn cứ quan trọng được các nhà đầu tư sử dụng khi ra quyết định xuống tiền. Vậy chỉ số NPV là gì? Cách tính, ưu và nhược điểm của chỉ số sẽ có trong bài viết dưới đây.

Chỉ số NPV - Phân tích khả thi dự án qua dòng tiền
Chỉ số NPV - Phân tích khả thi dự án qua dòng tiền

Chỉ số NPV là gì?

Chỉ số NPV (Net Present Value) là giá trị hiện tại ròng. Các dự án được thực hiện và mang lại dòng tiền ròng mỗi năm cho doanh nghiệp. NPV cho biết giá trị số tiền của năm thứ i khi quy về thời điểm hiện tại.

Chỉ số này được sử dụng rộng rãi trong các dự án đầu tư xây dựng hay đầu tư cổ phiếu, trái phiếu,… Sự chênh lệch giữa tổng dòng tiền được quy về hiện tại so với vốn ban đầu là yếu tố then chốt để đưa ra quyết định cuối cùng.

Ý nghĩa của chỉ số NPV là gì?

Kết quả của chỉ số NPV là số tự nhiên, đơn vị là đồng tiền tính ban đầu. Giá trị của chỉ số này có thể dương, âm hoặc bằng 0. Tùy vào kết quả, chúng sẽ có ý nghĩa như sau:

Chỉ số NPV - Phân tích khả thi dự án qua dòng tiền
Chỉ số NPV mang rất nhiều ý nghĩa trong quá trình giao dịch và đầu tư!

Cách tính chỉ số NPV

NPV được tính qua việc tổng hợp dòng tiền ròng các năm của dự án và trừ đi phần chi phí ban đầu, cụ thể công thức như sau:

Chỉ số NPV - Phân tích khả thi dự án qua dòng tiền
Công thức tính NPV

Trong đó:

VD: Vốn ban đầu C0 là 500 triệu đồng. Đầu tư cổ phiếu trong 5 năm. Tỷ lệ chiết khấu trung bình hằng năm là 5%. Dòng tiền ròng mỗi năm từ khi đầu tư là 20 triệu. Áp dụng công thức ta có:

NPV = 520/(1+0.05)^1 + 20/(1+0.05)^2 + 20/(1+0.05)^3 + 20/(1+0.05)^4 + 20/(1+0.05)^5 - 500 = 62,78 triệu

NPV > 0 có thể kết luận rằng dự án có khả thi để thực hiện.

Điểm mạnh và điểm yếu của chỉ số NPV

Chỉ số NPV được nhà đầu tư sử dụng rộng rãi để đánh giá khả thi dự án. Nhiều điểm mạnh mà chỉ số này mang lại là hấp dẫn. Bên cạnh đó cũng có một số điểm yếu nhà đầu tư cần cân nhắc. Cụ thể, điểm mạnh và điểm yếu của NPV như sau:

Điểm mạnh

Chỉ số NPV - Phân tích khả thi dự án qua dòng tiền
Điểm mạnh và điểm yếu của NPV

Điểm yếu

Kết luận

Chỉ số NPV giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định nhanh chóng nhờ lợi nhuận được tính toán. Chỉ số này cũng có một số điểm mạnh và hạn chế, nhà đầu tư có thể cân nhắc sử dụng và đưa ra quyết định đầu tư. Đừng quên theo dõi DNSE để cập nhật các kiến thức mới nhất nhé!

Link nội dung: https://tree.edu.vn/chi-so-npv-phan-tich-kha-thi-du-an-qua-dong-tien-a13047.html