Nên chạy bộ bao nhiêu phút mỗi ngày để giảm cân hiệu quả nhất?

nên chạy bộ bao nhiêu phút mỗi ngày

Chạy bộ là một phương pháp tập luyện giúp body săn chắc, cân đối và khỏe mạnh. Vậy nên chạy bộ bao nhiêu phút mỗi ngày để giảm cân tốt nhất? Những điều cơ bản và những điều mà bạn cần lưu ý khi chạy bộ để giảm cân là gì? Hãy cùng TheThao24h.live tìm hiểu các thông tin trên qua bài viết dưới đây.

I. Những điều cơ bản về chạy bộ bạn nên biết

Chạy bộ được biết đến là một môn thể thao tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải chạy càng nhiều thì càng tốt và càng giảm được cân nặng. Vì khi chạy bộ, các bộ phận trong cơ thể đều hoạt động, từ cơ bắp đến các nhóm cơ quan trọng như: hệ hô hấp, tim mạch đều cần điều tiết để phù hợp với cường độ tập luyện của bạn.

Nếu bạn chạy bộ càng nhanh và càng nhiều thì tim sẽ liên tục co bóp để cung cấp khí huyết cho não, tứ chi và các cơ quan khác; hệ hô hấp liên tục nạp oxy và thải CO2; còn hệ bài tiết thì liên tục hoạt động để thải độc tố, mồ hôi,… ra bên ngoài. Vì thế, bạn chỉ nên tập luyện trong giới hạn chịu đựng của bản thân. Đây là một điều đặc biệt quan trọng với những bạn đang muốn chạy bộ để giảm cân. 

II. Nên chạy bộ bao nhiêu phút mỗi ngày để giảm cân tốt nhất?

nên chạy bộ bao nhiêu phút mỗi ngày

Chạy bộ bao nhiêu phút mỗi ngày để giảm cân thì nó còn tùy tình trạng cơ thể của mỗi người. 

Ví dụ: nếu mục tiêu giảm cân của bạn là 30kg thì nó sẽ cần chế độ tập luyện khác với mục tiêu giảm 10kg. Người thừa cân sẽ có lượng mỡ thừa cao và sức khỏe tim mạch thường không tốt. Do đó, việc chạy nhanh và chạy nhiều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ. 

Hiện tại, chưa có số liệu chính xác rằng chạy bộ bao nhiêu phút mỗi ngày để giảm cân là tốt nhất. Tuy nhiên, theo lời khuyên của bác sĩ, bạn nên tập luyện khoảng 30 phút trên máy chạy bộ và 45 phút ở môi trường bên ngoài, với tốc độ khuyến khích là: 10km/h. Khi đó, lượng calo thiêu đốt trong 1 phút được tính tương ứng như sau:

  • Người có cân nặng 60kg sẽ tiêu hao 4.7 calo
  • Người có cân nặng 70kg sẽ tiêu hao 5.5 calo
  • Người có cân nặng 80kg sẽ tiêu hao 6.3 calo
  • Người có cân nặng 90kg sẽ tiêu hao 7.1 calo

Như vậy, nếu bạn muốn giảm cân bằng phương pháp chạy bộ thì bạn nên đốt cháy ít nhất 250 calo trên mỗi lần tập luyện. Chạy bộ trên máy chạy bộ sẽ giúp bạn đốt cháy calo tốt hơn, vì nó sẽ giúp bạn biết tốc độ tập luyện của mình là bao nhiêu.

III. Một số điều bạn cần lưu ý khi chạy bộ giảm cân

nên chạy bộ bao nhiêu phút mỗi ngày

Sau khi xác định được cần chạy bộ bao nhiêu phút để giảm cân, bạn nên lưu ý một số điểm bên dưới:

– Nếu đây là lần đầu tiên bạn chạy bộ, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để ước lượng được thời gian chạy phù hợp. Sau đó, bạn cần tìm hiểu những kiến thức liên quan đến chạy bộ để đảm bảo an toàn cho chính mình.

– Nếu bạn muốn chạy bộ để giảm cân thì thời gian khởi động sẽ lâu hơn những người khác. Đầu tiên, bạn nên dành ít nhất 5 phút để khởi động, rồi chạy từ từ khoảng 200m, sau đó mới bắt đầu tăng tốc với thời gian chạy trung bình là 30 phút. Khi còn khoảng 50m cuối cùng thì bạn nên giảm dần tốc độ.

– Khi chạy bộ, để tạo tinh thần thoải mái nhất, bạn nên tự động viên mình rằng: bạn đang tập luyện vì sức khỏe của chính mình mà không phải là sự ràng buộc. Bạn cũng cần chú ý đến tốc độ và thời gian tập luyện để tránh vận động quá sức, chỉ vì muốn giảm cân nhanh. Sau khi chạy xong, bạn hãy đi bộ nhẹ nhàng, hít thở và thả lỏng trong khoảng 10 phút trước khi ngồi nghỉ.

– Ngoài ra, có một điều mà bạn nên cân nhắc, đó là: nên chạy bộ ở đâu thì hiệu quả cao nhất? Mặc dù khi chạy ngoài trời thì sẽ thoải mái nhưng bạn khó kiểm soát được tốc độ cần thiết để đốt cháy calo. Vì thế, bạn có thể cân nhắc chạy bộ trên máy chạy bộ hoặc phòng gym để đạt được kết quả tốt nhất.

Như vậy, bài viết ở trên đây, TheThao24h.live hy vọng sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc nên chạy bộ bao nhiêu phút mỗi ngày để giảm cân tốt nhất. Hãy chạy bộ với phương pháp phù hợp để có một sức khỏe tốt hơn bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.