Trong một số trường hợp, việc khóa hoặc đóng tài khoản ngân hàng trở thành điều cần thiết để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của bạn. Tuy nhiên, quá trình này có thể phức tạp nếu bạn không nắm rõ các bước thực hiện. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách khóa, đóng tài khoản ngân hàng đúng cách, đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro không đáng có. Hãy cùng tìm hiểu để có thể tự tin xử lý tài khoản ngân hàng của mình khi cần thiết.
Trong lĩnh vực ngân hàng, việc hiểu rõ sự khác biệt giữa "khóa tài khoản" và "đóng/hủy/xóa tài khoản" là rất quan trọng.
Để quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả, người dùng cần phải nắm vững những khái niệm này và hiểu rõ hậu quả của từng hành động liên quan đến tài khoản ngân hàng của mình.
Tài khoản bị khóa, đóng sẽ không thể thực hiện bất cứ giao dịch nào
Việc khóa tài khoản có thể do khách hàng chủ động yêu cầu hoặc do phía ngân hàng thực hiện.
Dưới đây là một số trường hợp người dùng nên chủ động khóa tài khoản ngân hàng:
Một số trường hợp tài khoản bị ngân hàng tạm khóa:
Để biết chính xác tại sao tài khoản của bạn bị khóa, hãy liên hệ với ngân hàng của mình để được hỗ trợ cụ thể.
Tài khoản có thể bị đóng, khóa bởi chủ tài khoản hoặc phí ngân hàng
Tài khoản thanh toán có thể bị đóng hoặc hủy trong một số trường hợp sau:
Nếu chẳng may bạn bị mất thẻ ATM, thẻ tín dụng, mất điện thoại, lộ thông tin đăng nhập vào tài khoản thì có thể thực hiện 1 trong 5 cách sau để yêu cầu khóa tài khoản:
Đây là một trong những cách khóa thẻ ngân hàng nhanh chóng, đơn giản nhất và có thể thực hiện 24/24. Nếu cần khóa tài khoản khẩn cấp, hãy sử dụng phương thức này.
Khi liên hệ với tổng đài, khách hàng cần cung cấp số số CMND/CCCD, số tài khoản/số thẻ, họ tên chủ tài khoản, số điện thoại đăng ký mở tài khoản...để nhân viên xác nhận chủ thẻ. Nếu thông tin trùng khớp trên hệ thống, ngân hàng sẽ đáp ứng yêu cầu tạm khóa tài khoản/thẻ của bạn ngay lập tức.
Trên ứng dụng Mobile Banking/ Internet Banking (app ngân hàng), bạn chỉ cần chọn chức năng khóa thẻ/khóa tài khoản. Đây cũng là cách nhanh chóng và an toàn trong trường hợp bị mất thẻ hoặc lộ thông tin.
Nhiều ngân hàng hỗ trợ tính năng khóa tài khoản trên ứng dụng điện thoại
Một số ngân hàng còn cung cấp dịch vụ khóa tài khoản, khóa thẻ bằng tin nhắn. Mỗi ngân hàng sẽ có cú pháp gửi tin nhắn khác nhau. Bạn cần tìm hiểu và soạn tin theo đúng cú pháp.
Một số cây ATM được tích hợp tính năng đóng, khóa thẻ/tài khoản nên bạn cũng có thể áp dụng cách thức này khi làm rơi thẻ, bị chiếm quyền đăng nhập tài khoản trên điện thoại.
Bạn cũng có thể đến trực tiếp quầy giao dịch của ngân hàng phát hành thẻ để yêu cầu nhân viên hỗ trợ khóa tài khoản. Nhớ mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính liên quan đến tài khoản.
Tuy nhiên, cách này khá mất thời gian do phải di chuyển, xếp hàng chờ được phục vụ nên TOPI không khuyến khích trong trường hợp khẩn cấp.
Bạn có thể tra cứu số hotline của ngân hàng mình đăng ký mở tài khoản tại bảng dưới đây để liên hệ nhanh chóng:
Gọi hotline và cung cấp thông tin chính xác để khóa tài khoản
Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều cho phép người dùng đóng, hủy, khóa tài khoản miễn phí. Tuy nhiên, một số ngân hàng có thể sẽ tính phí hủy tài khoản, bạn có thể tìm hiểu thông tin phí đóng/khóa tài khoản tại danh mục phí của ngân hàng.
Ngân hàng có quyền từ chối yêu cầu tạm khóa, đóng tài khoản thanh toán của chủ tài khoản hoặc chưa phong tỏa tài khoản thanh toán khi chủ tài khoản chưa thanh toán xong các khoản nợ phải trả cho tổ chức cung ứng dịch vụ hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán theo quyết định cưỡng chế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Chỉ khi khách hàng hoàn thành xong các nghĩa vụ tài chính kể trên thì yêu cầu đóng tài khoản mới được thực hiện.
Khi tài khoản bị khóa hoặc đóng, hủy, bạn không thể dùng thẻ ATM để rút tiền, thanh toán nữa. Bạn có thể liên hệ với ngân hàng để yêu cầu mở khóa tài khoản/thẻ hoặc mở lại tài khoản đã đóng.
Rất nhiều trường hợp khách hàng lâu không dùng tài khoản dẫn đến số dư chỉ còn 0 đồng. Trong trường hợp này, tùy theo quy định của ngân hàng mà tài khoản sẽ bị khóa sau 12 tháng liên tục không hoạt động hoặc dài hơn.
Để mở lại tài khoản, khách hàng cần thanh toán mọi khoản nợ liên quan đến tài khoản như phí quản lý tài khoản, phí thường niên, phí SMS banking (nếu có).
Trên đây, TOPI đã cung cấp đến bạn các cách đóng, khóa, hủy tài khoản ngân hàng và các trường hợp cần khóa hoặc đóng tài khoản. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn giải quyết nhanh những rắc rối trong quá trình sử dụng tài khoản ngân hàng.
Link nội dung: https://tree.edu.vn/index.php/cach-khoa-dong-tai-khoan-ngan-hang-nhanh-va-de-lam-a15620.html