Để phát triển bản thân bền vững và lâu dài, nền tảng kiến thức là rất quan trọng. Con người không chỉ là mục tiêu phát triển của xã hội mà còn là động lực của sự phát triển xã hội, muốn phát triển nhân tố con người phải chú trọng phát triển ngành đào tạo, không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo. Hiện nay, theo quy định hiện hành, có nhiều hình thức đào tạo khác nhau phù hợp với hoàn cảnh và yêu cầu thực tế của mỗi cá nhân.
* Cơ sở pháp lý:
Đang xem: Hình thức đào tạo
– Luật Giáo dục Đại học năm 2018;
1. Hình thức đào tạo là gì?
Hiện nay chưa có quy định thế nào là hình thức đào tạo, nhưng có thể hiểu một cách đơn giản: hình thức đào tạo là cách thức tổ chức chương trình học tập nhằm rèn luyện, củng cố kiến thức. Nhằm trang bị cho người học kiến thức nhằm trang bị những kiến thức, trình độ nhất định liên quan đến ngành nghề đang theo học.
Có nhiều hình thức đào tạo khác nhau trong môi trường giáo dục và hình thức đào tạo phù hợp có thể được lựa chọn tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính của người học. Đồng thời, mỗi hình thức đào tạo khác nhau lại mang đến những lợi ích khác nhau.
2. Hình thức đào tạo:
Hiện nay các trình độ đào tạo trong nền giáo dục nước ta chủ yếu là đào tạo chính quy, vừa học vừa làm và đào tạo từ xa. Việc chuyển đổi giữa các hình thức đào tạo được thực hiện theo nguyên tắc liên thông.
2.1. Dạng chính quy:
Đào tạo hệ chính quy xét tuyển thường dựa vào kết quả thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, nếu đủ điều kiện thì thí sinh sẽ được nhận vào trường nơi đăng ký học và được cấp bằng. trình độ chuyên môn sau khi tốt nghiệp. Quy định.
– Đại học thông thường là hệ đào tạo mà sinh viên học tập trung vào các buổi sáng hoặc chiều, chương trình đào tạo sinh viên sẽ được tham gia các hoạt động khác do nhà trường quy định.
– Các trường đại học chính quy nhìn chung không quy định ngành đào tạo của trường mà thí sinh có thể chọn học trường này hoặc trường khác.
Hiện nay, hầu hết hệ đào tạo chính quy ở Việt Nam là đào tạo đại học ở các lĩnh vực đa dạng, có nhiều chuyên ngành khác nhau để thí sinh lựa chọn, tăng thêm nhiều cơ hội học tập. hệ đại học chính quy.
Theo thống kê trên các trang thông tin tuyển sinh, chất lượng đào tạo của một số trường ĐH chính quy đạt chuẩn như: ĐH Thương mại, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Quốc gia Hà Nội Đại học Y Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sân khấu điện ảnh, Cao đẳng Quân y.
Xem thêm: Phân tích độ tin cậy Cronbach’s Alpha trong SPSS
Chương trình giáo dục đại học chính quy có thể khác nhau giữa các trường đại học, nhưng thường được chia thành 2 khối kiến thức là kiến thức đại cương và kiến thức chuyên ngành.
Giáo dục đại cương bao gồm các môn học thường được nhà trường bồi dưỡng ở tất cả các chuyên ngành liên quan đến lý luận chính trị, bao gồm các môn học như: những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, pháp luật đại cương và kiến thức pháp luật khác, đường lối cách mạng, v.v. Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, toán học Các kiến thức-tin học liên quan như lý thuyết xác suất và thống kê toán học, toán cao cấp 1 môn toán cao cấp, tin học đại cương,…
Trường đại học có hệ đào tạo chính quy do Bộ GD-ĐT ban hành nên các môn học phải căn cứ vào khung kế hoạch chuẩn do Bộ GD-ĐT ban hành. Các môn học sẽ được liên kết với một ngành hoặc nhiều ngành nếu kiến thức phù hợp.
– Là đợt học tập do trường tổ chức theo khóa học hoặc năm học mới. Hệ giáo dục phổ thông, theo trường nơi học sinh tốt nghiệp THPT theo học, thời gian học từ 4-6 năm;
– Một năm học ở các trường đại học tổ chức đào tạo chính quy thường có 2 học kỳ và một kỳ thi cuối kỳ. Và ngoài hai học kỳ chính này, mỗi trường có thể tổ chức thêm một học kỳ nữa, để những học sinh chưa đạt điểm như mong muốn có thể học lại để cải thiện điểm số, hoặc những học sinh giỏi có thể học sớm để nhanh chóng hoàn thành khóa học;
– Nhà trường sẽ phân bổ số tiết học phù hợp cho từng năm học, từng học kỳ theo khối lượng kiến thức đã xác định trong kế hoạch học tập. Thông thường vào đầu mỗi năm học, nhà trường sẽ thông báo kế hoạch học tập cho từng học kỳ, danh mục các môn học bắt buộc và tự chọn, thời gian thi, kiểm tra môn học, hình thức và điều kiện. Mỗi khóa học đều phải đăng ký;
– Mỗi học kỳ sinh viên phải đăng ký các môn tự chọn trước khi bắt đầu học kỳ, nếu không đủ sinh viên đăng ký thì sinh viên phải chấp nhận thời khóa biểu do nhà trường quy định. Quy định, phải tuân theo sự sắp xếp của nhà trường.
2.2. Hình thức vừa học vừa làm:
Với hình thức đại học vừa làm vừa học, nhà trường sẽ thực hiện đào tạo theo nhu cầu và nguyện vọng tuyển sinh của sinh viên. Hiện có quy định bằng đại học bán thời gian có giá trị tương đương với bằng chính quy nên sinh viên vừa học vừa làm hoặc lấy bằng cao đẳng không phải lo lắng về cơ hội việc làm của mình.
Đào tạo vừa học vừa làm là hình thức đào tạo liên tục không tập trung, trong đó người học tham gia tập trung tại chỗ tại địa điểm đào tạo vào mỗi học kỳ hoặc lớp học; khi kết thúc học kỳ, người học tiếp tục hoàn thành công việc của mình trên công việc.
Theo Đạo luật Giáo dục Đại học, từ ngày 1 tháng 7 năm 2019, bằng đại học toàn thời gian và bán thời gian có hiệu lực như nhau. Điều này nhằm tạo điều kiện cho sinh viên theo học các hệ đào tạo không chính quy có cơ hội bình đẳng về việc làm và được công nhận văn bằng sau khi tốt nghiệp đại học.
2.3. Hình thức đào tạo từ xa:
Hiện nay, có rất nhiều thuật ngữ dùng để mô tả về giáo dục – khái niệm đào tạo từ xa, như giáo dục mở, đào tạo từ xa, dạy từ xa, đào tạo từ xa, đào tạo từ xa hay đào tạo từ xa…. Dù quan niệm như thế nào thì bản chất của quá trình dạy học phải bao hàm yếu tố tách biệt, tách biệt về không gian và/hoặc thời gian.
Nhiều học giả trên thế giới cho rằng “giáo dục từ xa là quá trình giáo dục-đào tạo mà phần lớn hoặc toàn bộ quá trình giáo dục-đào tạo tách rời người dạy và người học về không gian và/hoặc thời gian”.
Đối với giáo dục nói chung, để hình thức đào tạo từ xa thực sự mang lại hiệu quả thì đòi hỏi ở người học một mức độ tự giác nhất định.
Tham khảo: [MẸO HAY] Hướng Dẫn Cách Hôn Môi Cho Người Lần Đầu Yêu
Giáo dục từ xa (gdtx) không có định nghĩa chính xác. Nhưng nhìn chung dạy học là hoạt động dạy học gián tiếp thông qua hình thức dạy học từ xa. gdtx được hiểu là bao gồm các thành phần sau:
Thầy và trò cách xa nhau (tức là có sự ngăn cách về không gian: khoảng cách này là tương đối, có thể cùng trường nhưng khác lớp hoặc khác vị trí địa lý), có thể vài km hoặc hàng nghìn km.
Nội dung dạy học trong quá trình dạy học chủ yếu được truyền tải đến học sinh thông qua các hình thức thể hiện gián tiếp như văn bản in, âm thanh, hình ảnh hoặc dữ liệu máy tính.
Sự tiếp xúc, tương tác giữa giảng viên và sinh viên (nếu có) trong quá trình giảng dạy có thể tức thời hoặc gián đoạn (có khoảng thời gian).
Theo sự phân bổ nội dung dạy học và sự tương tác giữa thầy và trò, hình thức tổ chức dạy học và thực hiện cũng khác nhau. Về cơ bản người ta phân loại gdtx theo mối quan hệ thầy trò trong quá trình dạy học, tức là gdtx tương tác và gdtx không tương tác.
3. Hệ đào tạo đại học luật:
Hệ đào tạo chính quy: Đây là hình thức đào tạo phổ biến nhất được các trường đại học thực hiện hiện nay, nhà trường có các khóa học chính quy tập trung để trau dồi trình độ học vấn cao hơn hệ chính quy.
hệ đào tạo liên thông: Là hệ đào tạo bao gồm vừa học vừa làm và đào tạo từ xa. Đây là hình thức chương trình đào tạo được thực hiện trong các cơ sở đào tạo đại học hoặc liên kết đào tạo theo lớp, khóa học và thực hiện chương trình đào tạo ở trình độ cao đẳng, đại học.
Hệ đào tạo liên thông trong giáo dục đại học: là hình thức tổ chức đào tạo trong đó người học được sử dụng kết quả học tập để học tiếp lên đại học cùng ngành đào tạo hoặc học ngành đào tạo, trình độ khác.
Mỗi trường có một lĩnh vực đào tạo khác nhau, là tập hợp những kiến thức, kỹ năng chuyên môn mà sinh viên lĩnh hội được trong hoạt động khoa học và nghề nghiệp trong một lĩnh vực nhất định.
Đào tạo sẽ bao gồm một số chuyên ngành đào tạo. Yêu cầu tối thiểu Sau khi học xong chương trình đào tạo, người học phải đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình đào tạo.
Trình độ học vấn và hình thức đào tạo của giáo dục đại học chính quy bao gồm trình độ cao đẳng, trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ. Các trình độ đào tạo của giáo dục đại học hiện nay do Bộ Giáo dục triển khai và được chia thành hai hình thức: giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên ngoài hệ chính quy.
Tham khảo: Hướng dẫn, thủ thuật về Mạng xã hội